• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM: 17 bảng quảng cáo màn hình LED dọc dải phân cách đường Trường Sơn có vi phạm Luật quảng cáo?

Pháp luật 26/07/2022 21:39

(Tổ Quốc) - Không chỉ gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến người đi đường... 17 bảng quảng cáo sử dụng màn hình LED (Màn hình chuyên quảng cáo) dọc dải phân cách tuyến đường Trường Sơn (Quận Tân Bình) còn đang có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo?

Liên quan đến bài viết "TP.HCM: Ẩn hoạ từ những bảng quảng cáo màn hình LED "chớp nháy" dọc dải phân cách đường Trường Sơn" ghi nhận ý kiến phản ánh của người tham gia giao thông về việc dọc dải phân cách tuyến đường Trường Sơn (Quận Tân Bình – sát cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất) xuất hiện 17 bảng quảng cáo ngoài trời sử dụng đèn LED (màn hình chuyên quảng cáo) với cường độ sáng cực mạnh, màu sắc sặc sỡ, liên tục "chớp nháy", chuyển đổi nội dung… gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến người đi đường qua khu vực.

TP.HCM: 17 bảng quảng cáo màn hình LED dọc dải phân cách đường Trường Sơn: Vi phạm Luật quảng cáo? - Ảnh 1.

Ngoài việc gây mất an toàn giao thông, các bảng quảng cáo màn hình LED này còn đang có dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo.

Phản ánh đến Báo điện tử Tổ Quốc, nhiều người còn đặt ra câu hỏi, liệu các bảng quảng cáo màn hình LED này có thực hiện đúng Luật quảng cáo không, các quy chuẩn, quy định về vị trí, khoảng cách lắp đặt, cường độ ánh sáng, nội dung quảng cáo... có được thẩm duyệt và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật không.?

Trước những ý kiến phản ánh của người dân, phóng viên đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Thanh Thuý - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP. Hồ Chí Minh. Ngày 22/6, trả lời qua điện thoại, bà Thanh Thuý cho biết, bản thân không phụ trách lĩnh vực này đồng thời tiếp nhận phản ánh từ Báo điện tử Tổ Quốc, giao cho Văn phòng Sở kiểm tra và có ý kiến sau.

TP.HCM: 17 bảng quảng cáo màn hình LED dọc dải phân cách đường Trường Sơn: Vi phạm Luật quảng cáo? - Ảnh 2.

Các màn hình quảng cáo được đặt san sát nhau, có màn hình còn cách nhau chưa tới 20m.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong phạm vi khoảng 500m dọc dải phân cách tuyến đường Trường Sơn (từ nút giao chân cầu vượt sân bay Tân Sơn Nhất đến nút giao công viên Hoàng Văn Thụ) có đến 17 bảng quảng cáo màn hình LED được lắp đặt. Các bảng được thiết kế một mặt sử dụng màn hình LED (Màn hình chuyên quảng cáo) và mặt ngược lại sử dụng bảng quảng cáo, hộp đèn.

Các bảng quảng cáo đều có diện tích hơn 6m², với chiều ngang 1,8m, chiều cao 3,5m đứng độc lập. Phần móng được đổ bê tông, sắt thép kiên cố đặt trên dải phân cách có chiều rộng 3m. Khoảng cách từ mặt đất đến cạnh dưới của màn hình 0,5m.

TP.HCM: 17 bảng quảng cáo màn hình LED dọc dải phân cách đường Trường Sơn: Vi phạm Luật quảng cáo? - Ảnh 3.

Việc lắp đặt màn hình chuyên quảng cáo kết hợp với bảng quảng cáo, hộp đèn trên dải phân cách liệu có đúng với quy định pháp luật?

Luật sư Trần Minh Cường, đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Khoản 13, Điều 2, Luật Quảng cáo quy định, Màn hình chuyên quảng cáo là phương tiện quảng cáo sử dụng công nghệ điện tử để truyền tải các sản phẩm quảng cáo, bao gồm màn hình LED, LCD và các hình thức tương tự.

Căn cứ theo quy định trên, 17 bảng quảng cáo màn hình LED dọc dải phân cách đường Trường Sơn có thể hiểu là Màn hình chuyên quảng cáo và bắt buộc phải tuân theo quy định của Luật quảng cáo, quy định khác của pháp luật có liên quan và quy hoạch quảng cáo ngoài trời của địa phương đối với Màn hình chuyên quảng cáo.

TP.HCM: 17 bảng quảng cáo màn hình LED dọc dải phân cách đường Trường Sơn: Vi phạm Luật quảng cáo? - Ảnh 3.

Các màn hình chuyên quảng cáo dọc dải phân cách đường Trường Sơn bắt buộc phải tuân thủ theo quy định về vị trí, khoảng cách lắp đặt của Luật Quảng cáo và các quy chuẩn liên quan.

Theo Luật sư Cường, trước đây Thông tư 19/2013/TT-BXD quy định yêu cầu kỹ thuật đối với màn hình điện tử và bảng quảng cáo, hộp đèn đặt trên dải phân cách của đường đô thị cụ thể; Màn hình điện tử dùng làm công trình quảng cáo đặt trong phạm vi lộ giới đường giao thông không được dùng âm thanh và phải tuân theo các quy định như; vị trí từ mép đường đến cạnh gần đường nhất của màn hình, tối thiểu là 5,0 m; Chiều cao tối thiểu tính từ mặt đường đến cạnh dưới của màn hình điện tử là 10 m...

Đối với bảng quảng cáo, hộp đèn đặt trên dải phân cách của đường đô thị có chiều rộng từ 2m - 4m thì khoảng cách tối thiểu giữa 2 bảng liền kề là 40m, diện tích tối đa mỗi mặt của hộp đèn là 2m², chiều cao tối đa từ mặt dải phân cách tới đỉnh hộp đèn không vượt 5m và khoảng cách mép ngoài của bảng quảng cáo đến bó vỉa làn phân cách tối thiểu là 0,5 m.

TP.HCM: 17 bảng quảng cáo màn hình LED dọc dải phân cách đường Trường Sơn: Vi phạm Luật quảng cáo? - Ảnh 5.

Các màn hình quảng cáo được lắp san sát nhau, sát mép đường với diện tích bề mặt hơn 5m2.

Luật sư Cường cho rằng, căn cứ theo Thông tư 19 cũ, thì với vị trí lắp đặp, chiều cao tối thiểu, khoảng cách lắp đặt... của các Màn hình chuyên quảng cáo kết hợp bảng quảng cáo, hộp đèn dọc dải phân cách tuyến đường Trường Sơn là vi phạm các quy định nên trên.

Tuy nhiên, Thông tư này đã được thay thế bằng Thông tư số 04/2018/TT-BXD ngày 20-5-2018 của Bộ Xây dựng. Tại Thông tư 04 thì các quy định về yêu cầu kỹ thuật đối với bảng quảng cáo, hộp đèn đặt trên dải phân cách của đường đô thị bị gỡ bỏ, dẫn đến thiếu quy chế để xác định, gây khó trong phát hiện và xử lý vi phạm.

Luật sư Trần Minh Cường cho biết, theo quy định của pháp luật hiện hành đối với Màn hình chuyên quảng cáo đặt ngoài trời, Thông tư 04/2018/TT-BXD quy định, màn hình chuyên quảng cáo đặt ngoài trời đứng độc lập có chiều cao tối thiểu tính từ điểm cao nhất của mặt đường đến cạnh dưới của màn hình là 5m.

"Việc 17 màn hình chuyên quảng cáo được lắp đặt trên dải phân cách đường Trường Sơn có chiều cao tối thiếu tính từ mặt đường đến cạnh dưới của màn hình chưa tới 5m, cụ thể ở đây chưa đến 1m như hiện tại là sai quy định của Luật và Thông tư 04" Luật sư Cường nói.

TP.HCM: 17 bảng quảng cáo màn hình LED dọc dải phân cách đường Trường Sơn: Vi phạm Luật quảng cáo? - Ảnh 4.

Các màn hình chuyên quảng cáo này có chiều cao từ cạnh dưới màn hình đến mặt đường chưa đến 1 m là sai quy định của Luật quảng cáo và Thông tư 04.

Ngoài ra, theo Luật sư Cường, Khoản 4, Điều 8, Luật quảng cáo quy định hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

"Hiện nay, Nghị định 38/2021/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với việc quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội" Luật sư Trần Minh Cường cho hay.

Được biết, 17 bảng quảng cáo màn hình LED dọc dải phân cách tuyến đường Trường Sơn đang được vận hành và khai thác bởi Công ty Cổ phần Quảng cáo Shojiki ( địa chỉ 80 Đường 17, P. An Phú, TP. Thủ Đức, TP.HCM).

Theo tìm hiểu, để sản phẩm quảng cáo được giới thiệu trên 17 màn hình LED này, người quảng cáo phải bỏ ra số tiền 15.000 USD/tháng (tương đương hơn 350 triệu/tháng). Mỗi màn hình chuyên quảng cáo này sẽ nhận giới thiệu trung bình từ 8 đến 14 sản phẩm quảng cáo/tháng. Tần suất hiển thị của 1 sản phẩm quảng cáo khoảng 240 lần/ngày (mỗi spot dài 15s) với thời gian hoạt động 14 tiếng/ngày. Ước tính, mỗi năm đơn vị kinh doanh dịch vụ quảng cáo sẽ thu về khoảng 40 tỷ đến 50 tỷ đồng từ 17 màn hình chuyên quảng cáo dọc dải phân cách tuyến đường Trường Sơn.

Vì sự an toàn của người tham gia giao thông và mỹ quan đô thị. Đặc biệt lập lại trật tự kỷ cương quảng cáo ngoài trời, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời, từng bước đưa hoạt động quảng cáo tại TP.HCM đi vào nề nếp. Rất mong Sở Văn Hoá và Thể Thao thành phố Hồ Chí Minh, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, có biện pháp xử lý để chấn chỉnh các tình trạng quảng cáo vi phạm pháp luật./.

Nhật Nam

NỔI BẬT TRANG CHỦ