"I do not believe it" (Tôi không tin điều đó) là câu nói mà ông Jeremy Clarkson thốt lên khi thấy chiếc Toyota Hilux đời 1998 vẫn có thể nổ máy sau nhiều giờ ngâm mình dưới biển. Điều đáng nói, quá trình khắc phục chỉ cần đến một người thợ máy và không dùng phụ tùng thay thế.
Chiếc xe tưởng chừng cũ kỹ ấy vượt qua hàng hoạt bài thử khắc nghiệt khác do tạp chí này thực hiện với đủ trò leo cầu thang, đâm vào gốc cây, hất tung căn nhà gỗ, bị cào xé bởi bức tường, đánh sập cùng tòa nhà cao tầng, đốt khoang lái,... nhưng mọi hình thức phá hủy chiếc xe đã thất bại. "Kill a Toyota", tên chương trình tưởng như sẽ khiến chiếc xe bị vùi dập, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại khi chứng minh rằng, bạn "không thể giết" một chiếc Toyota Hilux.
Ra đời lần đầu tiên vào năm 1968 với tên mã RN10, Hilux tính đến nay đã hơn 50 tuổi, trải qua 7 thế hệ trước khi bước sang thế hệ thứ 8 vào năm 2015. Trên bản đồ ngành công nghiệp bốn bánh thế giới, Hilux được xếp vào nhóm những mẫu xe bán tải lâu đời nhất, khởi sinh trước hàng chục năm nếu so với những đối thủ đồng hạng như Ford Ranger, Nissan Navara hay Mitsubishi Triton.
"Bền bỉ", "đáng tin cậy" và "trường tồn với thời gian", là 3 giá trị cốt lõi mà người ta thường nhắc về Toyota Hilux. Bạn có thể dễ dàng nghe đến những câu chuyện Hilux được chọn để phục vụ những khu bảo tồn thiên nhiên lớn trên thế giới, lăn bánh trên những khu mỏ bụi bặm ở Thụy Điển, lăn bánh hơn nửa triệu kilomet cùng người đàn ông chuyên sửa chữa cối xay gió, hay chăm chỉ phục vụ một người phụ nữ ở Ba Lan suốt 30 năm.
Trong suốt hơn 50 năm lịch sử, đã có gần 20 triệu chiếc Hilux lăn bánh tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong khu vực Đông Nam Á, Hilux liên tục lập kỷ lục về doanh số từ năm 2016. Tính riêng 2019, sức tăng trưởng của Hilux gây bất ngờ khi cao hơn năm trước 5,8%, đạt xấp xỉ 204.000 xe bán ra. Thành công của Hilux còn rộng hơn thế. Ngoài Đông Nam Á, xe dẫn đầu phân khúc ở rất nhiều thị trường như châu Phi, Trung Đông và đặc biệt là Úc. Tháng 8/2020, tờ CarSales đăng tải bài viết "Toyota Hilux vẫn là vua" để nhận định về phiên bản 2020 của dòng xe này. Họ tin tưởng Hilux sẽ tiếp tục nối dài chuỗi thành tích 22 năm là mẫu xe bán chạy nhất tại Úc.
Để tạo ra một mẫu bán tải đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng, đội ngũ phát triển của Toyota đã phải đi khắp thế giới để thử nghiệm xe trong đủ loại môi trường khắc nghiệt, từ những con đường sỏi đá, bùn lầy, lụt lội cho sa mạc dưới cái nóng bỏng rát 50 độ C,... đồng thời lấy phản hồi từ chính khách hàng của họ đang sinh sống tại nhiều nơi. Thậm chí, hãng xe Nhật Bản còn mời tay đua F1 danh tiếng Fernando Alonso thử thách khả năng off-road của Hilux hồi giữa năm 2020.
"Cải thiện sự mạnh mẽ ở đây không chỉ hiểu theo khía cạnh là đem đến khả năng vận hành vượt trội của phương tiện trên những địa hình xấu mà còn bao hàm cả yếu tố con người. Đó là việc gia tăng sự yên tĩnh bên trong khoang cabin để tài xế giảm căng thẳng, tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu để chiếc xe có thể đến tới những nơi vùng sâu, vùng xa mà chỉ cần một bình đầy nhiên liệu... và còn nhiều điều thiết thực khác nữa. Tôi tin rằng những giá trị đó là yếu tố then chốt tạo nên một Hilux thế hệ thứ 8," ông Hiroki Nakajima, kỹ sư trưởng phụ trách phát triển Hilux, chia sẻ.
Toyota chọn Việt Nam là một trong những thị trường đầu tiên trên thế giới để giới thiệu dòng xe Hilux 2020. Những thay đổi tích cực về kiểu dáng, tính năng cho đến công nghệ giúp mẫu bán tải Nhật Bản nhanh chóng được khách hàng trong nước đón nhận, mang lại mức tăng trưởng tốt trong 3 tháng liên tiếp với doanh số trung bình 400 xe/tháng, tăng đáng kể so với doanh số năm ngoái.
Anh Trịnh Công Huy, một trong những khách hàng đầu tiên lựa chọn dòng xe Toyota Hilux mới tại Việt Nam, cho biết: "Ngoài lý do mua xe phục vụ công việc, lý do thứ hai khiến tôi quyết định lựa chọn Toyota Hilux vì thích thiết kế mạnh mẽ của dòng xe này. Chiếc xe trông nam tính. So với SUV thì bán tải trong cơ bắp và chất hơn hẳn".
Đúng với những gì anh Huy nói. Toyota đã thực sự lột xác Hilux ở phiên bản mới nhất. Xe mang đến cái nhìn tươi mới, trẻ trung, khỏe khoắn và năng động nhằm trẻ hóa độ tuổi khách hàng, thay đổi quan niệm Hilux chỉ dành cho người trung niên từng tồn tại trước đây.
Toyota Hilux mạnh mẽ vượt mọi địa hình!
Phiên bản Adventure sở hữu ngoại hình ấn tượng với lưới tản nhiệt góc cạnh và hầm hố, ốp viền bánh xe mở rộng, viền cửa sổ màu đen cùng bộ khung gắn thùng xe thể thao. Đèn pha được tái thiết kế, trải ngang, sử dụng Bi-LED và dải đèn định vị ban ngày giúp tăng tầm nhìn trong điều kiện thiếu sáng và phương tiện khác dễ dàng nhận ra chiếc xe. Cụm đèn hậu thay đổi giao diện bắt mắt hơn. Mâm xe kích thước 18 inch, dạng 5 chấu tối màu khỏe khoắn.
Những thay đổi trên Hilux cho thấy Toyota không còn già cỗi. Nhiều năm qua, hãng xe Nhật Bản luôn cố gắng biến sản phẩm của mình can trường và thực dụng nhất có thể mà quên đi vấn đề thẩm mỹ. Nhưng với Hilux mới thì hoàn toàn ngược lại, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng chiếc xe với đa mục đích, từ đi dạo phố, đi làm, đi cà phê, đi cao tốc, đi dã ngoại, đi công trường, hay đi chở hàng.
"Trước đây, xe Toyota đúng là thiết kế có hơi già thật. Tôi thấy Toyota biết lắng nghe người tiêu dùng. Họ làm chiếc Hilux mới này trẻ trung hơn rất nhiều", anh Công Huy nhận định.
Một điểm đặc biệt nữa trên Hilux 2020 là công nghệ. Đây là một trong ba mẫu xe đầu tiên được trang bị gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense tại thị trường Việt Nam, với tổ hợp các công nghệ như cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo chệch làn đường, điều khiển hành trình chủ động. Không những vậy, Toyota Hilux còn sở hữu 6 cảm biến xung quanh hỗ trợ đỗ xe cũng như di chuyển trong không gian chật hẹp. Ngoài ra là một loạt những công nghệ an toàn cơ bản như 7 túi khí, ABS, EBD, BA, hỗ trợ lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo. Nhờ thế, Hilux đã đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao được chứng nhận bởi ASEAN NCAP.
Anh Trịnh Công Huy tỏ ra bất ngờ khi Toyota bê nguyên gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense sang xe bán tải. "Công nghệ trên Toyota Hilux 2020 chẳng kém nhiều so với xe sang. Cảm giác như dùng Fortuner bản có thùng vậy", anh nói.
Toyota Safety Sense là một trong những công nghệ quan trọng của hãng xe Nhật Bản nhằm giảm tỷ lệ thương vong vì tai nạn giao thông, đồng thời là nền tảng phát triển xe tự hành. Việc phổ cập gói công nghệ này trên Hilux tại Việt Nam cho thấy Toyota muốn cải thiện sản phẩm, đồng thời "sang hóa" dòng xe này.
Khoang cabin cũng cho thấy dấu ấn riêng. Một chiếc xe bán tải tưởng chừng phải luôn cố gắng cắt bớt trang bị để giảm giá thành, nhưng không, Hilux có ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, màn hình giải trí cảm ứng 8 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, âm thanh 9 loa JBL và 1 loa siêu trầm, điều hoà tự động với cửa gió cho hàng ghế sau, gương chiếu hậu chống chói tự động, chìa khoá thông minh và đèn trang trí nội thất.
Ngoài những ưu điểm kể trên, Hilux còn mạnh mẽ hơn đáng kể nhờ khối động cơ dầu 4 xy-lanh 2.8L, nâng công suất lên 201 mã lực và mô-men xoắn 500Nm ngay từ vòng tua 1.600 vòng/phút. Hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian và tính năng gài cầu điện tử có thể coi là trợ thủ đắc lực giúp Hilux 2020 luôn dễ dàng vượt qua những địa hình khó.
Không những mạnh hơn, theo anh Công Huy, động cơ mới trên Hilux còn êm hơn thấy rõ, ngồi trong ít nghe thấy tiếng động cơ lọt vào khoang cabin so với phiên bản cũ. Xe mới cách âm khoang động cơ có vẻ tốt hơn. Sang số cũng thấy mượt mà hơn. Hilux 2020 đã được tinh chỉnh lại những lỗi nhỏ nhất. Đi đường đèo núi thoải mái và dễ dàng, không phải nghĩ ngợi gì.
"Về độ bền của Toyota thì khỏi phải nghĩ. Nhà tôi đã sử dụng vài xe rồi. Chiếc Ford Mondeo mua năm 2006 nhưng hay lỗi và hỏng vặt quá nên bán. Sau đó, nhà tôi mua chiếc Toyota Venza nhập Mỹ năm 2010 và vẫn sử dụng đến bây giờ. Tôi thấy xe Toyota rất bền. Mọi người xung quanh cũng tư vấn lấy xe Toyota Hilux vì bền. Bố tôi với kinh nghiệm hơn 20 năm lái xe cũng đồng quan điểm. Có những chiếc bố tôi chạy trên 100.000 km vẫn bền bỉ, không hỏng vặt gì cả", anh Công Huy nói thêm.
Nhìn chung, Hilux 2020 chứa đựng đủ những giá trị đặc trưng nhất của dòng xe này tích lũy trong suốt hơn 50 năm qua. Chiếc xe vẫn bền bỉ, đáng tin cậy, trường tồn với thời gian và được đắp lên mình một dáng vẻ mới hợp thời hơn, những công nghệ an toàn tiên tiến nhằm đảm bảo tính mạng của hành khách khách, hệ động lực mạnh mẽ và những tinh chỉnh giúp người lái tận hưởng cảm giác lái thể thao và tự tin.
Toyota Hilux 2020 được phân phối chính hãng tại Việt Nam với 4 phiên bản, 2 tuỳ chọn động cơ, 2 kiểu hộp số và hệ dẫn động. Giá khởi điểm của Hilux từ 628 triệu đồng. Phiên bản Adventure với những trang bị cao cấp nhất có giá từ 913 triệu đồng.