Bà Patricia Marques – Tổng Giám đốc Starbucks Vietnam khẳng định, linh hoạt thay đổi cùng thời cuộc là cách để Starbucks Vietnam tiến xa hơn trên hành trình mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất trong từng tách cà phê, đó cũng là một phần trong sứ mệnh của thương hiệu Starbucks.

Câu chuyện phát triển Starbucks Vietnam của Tổng Giám đốc Patricia Marques trong suốt 10 năm tại Việt Nam luôn tràn đầy cảm hứng về hành trình phát triển, từ cách quản trị con người để vận hành một hệ thống hoạt động theo hệ giá trị chung cho đến cách mang đến những sản phẩm dựa trên lợi ích và kỳ vọng của khách hàng.

Starbucks Vietnam từ thương hiệu quốc tế đến dẫn dắt xu hướng cà phê Việt suốt một thập kỷ - Ảnh 1.

Thưa bà, việc phát triển thị trường cà phê tại Việt Nam có gì khác so với những quốc gia mà Starbucks đã đặt chân đến?

Bà Patricia Marques: Để nói về sự khác biệt giữa 2 thị trường tương đối khó, nhưng với tôi mỗi nơi đều có những điểm riêng. Tôi sẽ nói nhiều hơn về tiềm năng của thị trường Việt Nam - nơi tôi tham gia ngay từ ngày đầu khởi sự. Suốt 10 năm qua, chúng tôi nhận thấy sự phát triển không ngừng của Starbucks Vietnam mặc dù ở mỗi giai đoạn, thị hiếu của người tiêu dùng có sự khác nhau.

Tuy nhiên, dù là 10 năm trước hay bây giờ thì chúng tôi vẫn rất cảm ơn sự yêu mến mà khách hàng dành cho thương hiệu thể hiện qua việc luôn hào hứng nếm thử hương vị mới, không ngại thử và chia sẻ cảm nghĩ. Nhờ đó, chúng tôi có thể hiểu được khẩu vị của địa phương và lập kế hoạch kinh doanh phù hợp hơn nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất.

Nhớ lại thời điểm cách đây 10 năm, khi bắt đầu tham gia vào thị trường Việt Nam, chúng tôi khá khó để thuyết phục đối tác ký hợp đồng cho thuê địa điểm dài hạn, hoặc các hợp đồng thuê có điều khoản điều chỉnh giá theo từng năm, đây là điều hiếm gặp tại các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, đến hiện tại, nhiều đơn vị sở hữu bất động sản đã nhìn thấy giá trị của việc cho thuê mặt bằng dài hạn. Nhờ đó, chúng tôi có được nhiều thuận lơi khi có hợp đồng thuê địa điểm ở mức trung và dài hạn. Điều này giúp ích nhiều cho chúng tôi trong kế hoạch kinh doanh để có thể ổn định và phát triển một cách bền vững.

Một yếu tố khác biệt nữa là về khung pháp lý. Pháp lý tại Việt Nam cũng rất đặc biệt, đơn cử như để triển khai một chương trình khuyến mãi, doanh nghiệp cần tuân thủ hướng dẫn và nhiều điềukiện khác nhau. Chúng tôi hiểu rằng, đặc trưng của mỗi thị trường là không giống nhau, vì thế tại Việt Nam cũng có những yêu cầu riêng mà mỗi doanh nghiệp cần tuân thủ trong quá trình hoạt động.

Starbucks Vietnam từ thương hiệu quốc tế đến dẫn dắt xu hướng cà phê Việt suốt một thập kỷ - Ảnh 2.

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, bà đánh giá như thế nào về tiềm năng của cà phê Starbucks tại thị trường này?

Như chia sẻ từ ban đầu, chúng tôi nhìn thấy tiềm năng kinh doanh rất lớn tại thị trường Việt Nam. Cùng với đó, nhờ sự nỗ lực để nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện dịch vụ cũng như sự sáng tạo trong sản phẩm để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, Starbucks phần nào có được sự tin tưởng nhất định từ phía khách hàng tại Việt Nam. Nỗ lực theo đuổi sứ mệnh, chúng tôi tin rằng khi Starbucks tuân thủ về chất lượng, dịch vụ thì khách hàng sẽ tiếp tục đồng hành.

Không chỉ với khách hàng mà với cả các đối tác kinh doanh, nhà cung cấp, Starbucks Vietnam cũng đặt mục tiêu xây dựng kế hoạch dài hạn và tìm kiếm cơ hội hợp tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Điển hình như việc thuê mặt bằng, khi mới bắt đầu triển khai hệ thống cửa hàng, Starbucks hướng tới tìm kiếm địa điểm có không gian đủ rộng để phục vụ được nhiều khách hàng nhất. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chúng tôi chú trọng tới mô hình cửa hàng nhỏ, không gian yên tĩnh hơn. Chính sự uyển chuyển trong phương hướng kinh doanh này khiến Starbucks có thể phục vụ nhiều đối tượng kháchhàng ở khu vực khác nhau tại nhiều vùng hơn ở Việt Nam.

Starbucks Vietnam từ thương hiệu quốc tế đến dẫn dắt xu hướng cà phê Việt suốt một thập kỷ - Ảnh 3.

Vậy sứ mệnh mà Starbucks Vietnam kiên định theo đuổi trong suốt một thập kỷ qua là gì, thưa bà?

Sứ mệnh của Starbucks toàn cầu cũng chính là điều mà Starbucks Vietnam cam kết: "Chúng tôi sẽ luôn cố gắng mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất trong từng tách cà phê đối với từng khách hàng tại mỗi thời điểm ghé thăm cửa hàng". Bên cạnh đó, chúng tôi còn đảm bảo phát triển một doanh nghiệp bền vững với các kế hoạch dài hạn, hợp tác song phương cũng như không ngừng đổi mới sản phẩm, dịch vụ phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Starbucks Vietnam từ thương hiệu quốc tế đến dẫn dắt xu hướng cà phê Việt suốt một thập kỷ - Ảnh 4.

Điều gì trong suốt 10 năm phát triển tại Starbucks Vietnam mà bà nhớ nhất?

Khoảnh khắc tôi nhớ nhất đó là khoảnh khắc khai trương cửa hàng Starbucks Vietnam đầu tiên tại khách sạn New World vào ngày 1 tháng 2 năm 2013. Sự kiện đó nói lên rất nhiều điều từ việc Starbucks đã đến đúng thời điểm cùng với sự mong chờ của khách hàng cũng như cách họ chào đón chúng tôi nồng nhiệt như thế nào. Tôi sẽ không thể quên được cảm giác của ngày hôm đó và xem nó như là nguồn động lực giúp tôi cùng đội ngũ Starbucks tại Việt Nam vượt qua những khó khăn.

Từ đó về sau, khi mỗi cửa hàng mới được khai trương hay một dự án được bắt đầu, chúng tôi đều có những kỷ niệm vô cùng quý báu. Từ dấu ấn khai trương cửa hàng đầu tiên ở thủ đô Hà Nội hay chuyến đi Đà Lạt cùng các cộng sự để hiểu thêm về vùng trồng cà phê tại Việt Nam đến cả dự án cộng đồng đầu tiên thực hiện cùng hiệp hội Christina Noble Children’s Foundation ở trường tiểu học tại Quận 1, TPHCM. Đặc biệt, không thể không nói đến cảm giác đón chờ mùa Giáng Sinh đầu tiên tại các cửa hàng Starbucks Vietnam. Chúng tôi bắt gặp sự háo hức từ khách hàng cũng như chính các cộng sự của Starbucks, tất cả niềm hạnh phúc, kỷ niệm đó chúng tôi luôn trân trọng. Đan xen cùng ký ức hạnh phúc thì khoảng thời gian giãn cách, phong tỏa vì dịch bệnh Covid-19, buộc các cửa hàng phải đóng cửa cũng khiến tôi sợ hãi và xúc động khi nhớ lại. Rất may mắn và biết ơn khi giờ đây tất cả mọi thứ đã được bình thường hóa.

Starbucks Vietnam từ thương hiệu quốc tế đến dẫn dắt xu hướng cà phê Việt suốt một thập kỷ - Ảnh 5.

Nhìn lại quá trình vận hành của Starbucks Vietnam trong 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đâu là điều mà Starbucks Vietnam đã làm tốt và tự tin không bị lung lay khi gặp khó khăn sau này?

Vượt qua những ngày tháng gian khó do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 là một trải nghiệm hoàn toàn mới đối với chúng tôi. Điều đầu tiên mà tôi cũng như cộng sự của mình học được sau trận đại dịch này đó là không có gì tồn tại vĩnh viễn, mọi thứ đều có thể thay đổi và đôi khi nhanh hơn cách chúng ta tưởng tượng và không thể tránh được. Thế nhưng, cách chúng ta linh hoạt thay đổi để thích ứng với chuyển biến của thời cuộc sẽ tạo nên điểm khác biệt, dù thành công hay thất bại. Với tập thể Starbucks Vietnam, chúng tôi hạnh phúc khi đã cùng nhau trở nên mạnh mẽ hơn với tư cách là một đội, một tổ chức đồng nhất gắn kết để vượt qua thời gian khó khăn ấy. Chúng tôi học được bài học đến từ sự yêu thương, hỗ trợ lẫn nhau ngay cả khi không được gặp gỡ nhau mỗi ngày trong thời gian giãn cách. Cũng trong thời gian đại dịch, những ý tưởng kinh doanh chưa từng được áp dụng hay thử trước đây cũng buộc chúng tôi phải xem xét. Và chính sự đoàn kết trong tinh thần khiến chúng tôi dám thử sức cũng như cùng nhau phát triển lớn mạnh qua mọi hoàn cảnh.

Starbucks Vietnam từ thương hiệu quốc tế đến dẫn dắt xu hướng cà phê Việt suốt một thập kỷ - Ảnh 6.

Trong tâm thế sẵn sàng mang những gì tốt nhất từ hạt cà phê, để có được sản phẩm tốt nhất tới khách hàng, bà kỳ vọng như thế nào về sự phát triển của Starbucks Vietnam trong tương lai?

Tôi tin ở một quốc gia có dân số đông, trẻ và tiềm lực phát triển lâu dài như Việt Nam sẽ luôn tồn tại thách thức cùng cơ hội. Khi thị trường ngày càng lớn, nhu cầu người tiêu dùng được nâng cao mỗi ngày thì cột mốc 10 năm cùng 90 cửa hàng tại 7 tỉnh, thành phố mới chỉ là bắt đầu cho hành trình chinh phục người tiêu dùng của Starbucks Vietnam. Việc phát triển của thương hiệu Starbucks tại thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục cùng mối quan hệ hợp tác dài hạn, hệ thống cửa hàng được mở rộng hơn tại nhiều khu vực khác nhau cũng như cách Starbucks truyền cảm hứng cho cộng sự khi mang đến trải nghiệm cà phê mới lạ cho dải đất hình chữ S. Có những cộng sự đã cùng chúng làm việc một thời gian dài tại TP.HCM hay Hà Nội, khi cửa hàng Starbucks được khai trương ở chính nơi họ sinh ra, chúng tôi thấy được niềm vui, hạnh phúc của họ khi được quay trở về và phục vụ những cốc cà phê đến người thân, đó cũng là cách Starbucks xây dựng tinh thần cà phê, cùng nhau hướng tới tương lai bền vững.

Starbucks Vietnam từ thương hiệu quốc tế đến dẫn dắt xu hướng cà phê Việt suốt một thập kỷ - Ảnh 7.

Bà đã chuẩn bị những gì cho thử thách sắp tới của Starbucks Vietnam?

Không có điều gì là hoàn hảo, ngay cả nền kinh tế thế giới cũng vậy, sẽ có lúc tốt và có giai đoạn mang tính thách thức nhất định. Với kinh nghiệm được đúc kết trong thời gian đại dịch 2020 và 2021 vừa qua, tôi tin rằng đội ngũ Starbucks Vietnam đã trở nên linh hoạt trong các kế hoạch, biết cách làm việc hiệu quả và trưởng thành khi đối mặt với thử thách. Starbucks Vietnam rất vui khi bước vào năm 2023 với một tâm thế như vậy. Đặc biệt năm 2023 còn là năm kỷ niệm hành trình 10 năm của chúng tôi tại đất nước này, chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa và hướng đến những hành trình xa hơn.

Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của bà!