Phụ nữ thời hiện đại: Chu toàn nơi bếp nhà, bản lĩnh chốn kinh doanh - Ảnh 1.

Một nhà văn đã từng nói: "Lòng yêu thương chỉ thực sự trở nên có giá trị khi nó được xuất phát từ sự thấu hiểu". Ngẫm lại mới thấy, ta vẫn luôn cổ động phái nữ hãy mạnh mẽ lên, hãy dám sống cho mình, dám từ bỏ để sống một cuộc đời đúng nghĩa. Thế nhưng chỉ khi đặt bản thân vào họ, ta mới thấy hạnh phúc cá nhân đâu có quan trọng bằng hạnh phúc gia đình. Người vợ vẫn sẵn sàng hy sinh nhiều hơn một chút để gia đình êm ấm, làm nhiều hơn một chút để thuận hòa hai bên nội ngoại. Suy cho cùng, đã là phụ nữ thì ai chẳng mong cầu "nhà ấm, con ngoan".

Vậy là ta đã thực sự thấu hiểu cho họ, cho những người phụ nữ yêu thương ta hơn tất cả, cho những ước mơ đã được cất vào một góc hay cho những niềm đam mê còn chưa kịp bắt đầu…!?

Phụ nữ thời hiện đại: Chu toàn nơi bếp nhà, bản lĩnh chốn kinh doanh - Ảnh 2.

"Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm", câu nói mà ông bà ngày xưa để lại dường như đã ấn định vai trò của người chồng, người vợ trong gia đình. Đàn ông với "sức dài vai rộng" phải cáng đáng nhiều hơn, làm những việc quan trọng hơn để lo được cho gia đình nhỏ. Nhưng chẳng vì thế mà vai trò của "Người xây tổ ấm" lại nhạt nhòa hơn.

Người phụ nữ Việt Nam với thiên chức cao cả làm mẹ, làm vợ luôn cố gắng để chu toàn nhất mọi việc. Họ lo sao có bữa cơm nóng hổi cho cả gia đình, lo sao chuyện nội ngoại hai bên viên mãn. Rồi khi con lớn, hạnh phúc của con cũng chính là niềm vui của mẹ.

Phụ nữ thời hiện đại: Chu toàn nơi bếp nhà, bản lĩnh chốn kinh doanh - Ảnh 3.

Nỗi tất bật của người phụ nữ sẽ mãi còn đó, vì nó là một phần để cấu thành lên người con gái Việt đảm đang, mạnh mẽ như ngày nay. Và chắc chắn rằng phụ nữ Việt vẫn luôn tự hào vì điều đó.

Phụ nữ thời hiện đại: Chu toàn nơi bếp nhà, bản lĩnh chốn kinh doanh - Ảnh 4.

Tuy nhiên ai mà chẳng có ước mơ và đâu đó, ước mơ của phụ nữ chẳng hề kém cạnh đàn ông, họ cũng khao khát được ra ngoài, được chứng minh cho xã hội thấy bản lĩnh và tài năng. Nhưng trước những ước mơ lớn, phải chăng người phụ nữ quá bé nhỏ để cảm thấy sợ mà chùn bước. Và rồi, liệu chúng ta đã thật tâm tìm hiểu để "cảm" được những mong mỏi của người phụ nữ ẩn sâu trong vai trò "người xây tổ ấm"?

Phụ nữ sợ mình không làm được, sợ không có kỹ năng, sợ tài chính không cho phép, sợ làm gánh nặng cho người khác và muôn vàn những nỗi sợ không tên khác. Và khi đặt nó cạnh áp lực, tâm lý của người mẹ, người vợ thì những nỗi sợ ấy lại càng khắc sâu hơn bao giờ hết.

Những lúc thế này, ta chỉ cần mở lòng một chút, thấu hiểu phụ nữ hơn một chút và rồi ta sẽ thấy: Phụ nữ cần hơn cả một lời động viên và một hành động thiết thực. Hành động từ việc nhỏ ý nghĩa hơn những khẩu hiệu lớn lao. Yêu thương phụ nữ là hãy trao cho họ thêm cơ hội, thêm sự lựa chọn, động viên họ bước qua ngưỡng cửa của chính mình.

Phụ nữ thời hiện đại: Chu toàn nơi bếp nhà, bản lĩnh chốn kinh doanh - Ảnh 5.

Vốn dĩ, ước mơ luôn là không tuổi và đam mê sẽ hóa hiện thực nếu ta đủ nghị lực và có những sự hỗ trợ kịp thời. Vì vậy, trong những năm gần đây, ta thấy có rất nhiều người chị, người mẹ khởi nghiệp thành công và tạo ra những ảnh hưởng tích cực nhất định đến xã hội. Bởi ở họ, những hoài bão luôn âm ỉ theo thời gian và chỉ chờ để được rực cháy thành những thành tựu lớn khi có sự hỗ trợ về kiến thức cũng như tài chính.

Phụ nữ thời hiện đại: Chu toàn nơi bếp nhà, bản lĩnh chốn kinh doanh - Ảnh 6.

Biến sứ mệnh thành hành động, Sunlight đã hợp tác với Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam và các đối tác triển khai chương trình "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" nhằm hỗ trợ chị em phụ nữ có thêm kiến thức, kĩ năng và nguồn vốn để gặt hái thêm thành công trong khởi sự kinh tế. Ngoài ra, Sunlight và Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam mang đến cơ hội hỗ trợ vốn thông qua các cuộc thi ý tưởng phụ nữ khởi sự kinh doanh để đồng hành cùng chị em phụ nữ hiện thực hóa đam mê khởi nghiệp, đạt được sự độc lập tài chính, làm chủ cuộc sống chính mình và lan tỏa những tác động tích cực đến xã hội.

Một trong những người đã đạt được thành công nhờ sự hỗ trợ của Sunlight chính là chị Như Hoa. Xuất phát điểm là một người phụ nữ khuyết tật, đơn thân nuôi con và không có nghề nghiệp, chị đã tìm tới cái duyên với nghề may. Bắt đầu từ việc mượn một chiếc máy may gia đình cũ từ người hàng xóm, chị dần dà trở thành một thợ may gia công tại nhà. Rồi từ từ, chị nhận ra mình thực sự có đam mê với công việc làm đẹp cho mọi người này.

Đối với chị Như Hoa, sự khởi đầu của một người mẹ đơn thân chính là tình yêu thương bao la đối với đứa con bé bỏng của mình. Còn để khởi sự kinh doanh thì tấm lòng mong muốn giúp ích cho xã hội, giúp đỡ những hoàn cảnh phụ nữ như mình, lại trở thành động lực để chị Hoa mở rộng kinh doanh, tạo nên thương hiệu thời trang Hoa Như Fashion.

Phụ nữ thời hiện đại: Chu toàn nơi bếp nhà, bản lĩnh chốn kinh doanh - Ảnh 7.

Chị Hoa chia sẻ, "Ai cũng có thể làm việc tốt nhưng một doanh nhân chắc chắn sẽ làm được điều đó dễ dàng hơn. Khi đã có khả năng tài chính, tôi có thể đóng góp cho cộng đồng, đặc biệt là giúp các bạn khuyết tật.

Tôi muốn phụ nữ khuyết tật có thể tự thay đổi cuộc sống của mình, có cuộc sống độc lập và làm chủ được kinh tế. Muốn làm được vậy thì một tiệm may nhỏ chưa đủ, tôi cần phải trở thành một người chủ xưởng may để thực hiện ước mơ của mình."Và nghề không phụ người, xưởng may của chị có thu nhập đều đặn hằng năm tới 300 triệu, giúp đỡ được 10 phụ nữ khuyết tật, trong đó 8 người đã về địa phương và sinh sống được với nghề may.

Phụ nữ thời hiện đại: Chu toàn nơi bếp nhà, bản lĩnh chốn kinh doanh - Ảnh 8.

Không chỉ chị Như Hoa, còn rất nhiều người phụ nữ khác đã tự tin vận hành doanh nghiệp của riêng mình hơn sau khi tham gia "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" - một chương trình thiết thực hỗ trợ phụ nữ cả về kĩ năng và tài chính để tự kinh doanh. Có thể kể đến chị Bùi Thị Hà đã thành công trong việc khôi phục đặc sản truyền thống tương Nam Đàn, với cảm hứng chỉ từ những hũ tương ngày xưa chị và mẹ từng làm cho cả gia đình ăn, hay như cô Nguyễn Thị Thinh với dự án Tổ hợp tác Sầu Riêng, giúp đảm bảo chất lượng sầu riêng và không bị ép giá, tới nay đã vận hành với 50 thành viên, trong đó tới 39 phụ nữ. Chương trình bắt đầu triển khai từ năm 2020 và tính đến hết năm 2021 đã giúp hơn 45,000 chị em phụ nữ trên khắp cả nước nâng cao kiến thức và kĩ năng, đồng thời hỗ trợ vốn cho hàng trăm dự án khởi sự kinh doanh của phụ nữ.

Tiếp tục sứ mệnh truyền cảm hứng và đồng hành cùng phụ nữ Việt, trong năm 2022, Sunlight tiếp tục hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và hợp tác chiến lược với Meta mang đến các chương trình đào tạo kỹ năng kinh doanh chất lượng với cả 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến, hướng tới mục tiêu 100,000 phụ nữ Việt được hỗ trợ thực hiện đam mê làm kinh tế đến hết năm 2022 (tức 55,000 phụ nữ được tiếp cận mới trong năm 2022).

Phụ nữ thời hiện đại: Chu toàn nơi bếp nhà, bản lĩnh chốn kinh doanh - Ảnh 9.
Phụ nữ thời hiện đại: Chu toàn nơi bếp nhà, bản lĩnh chốn kinh doanh - Ảnh 10.

Theo đuổi đam mê chưa bao giờ là muộn dù ở bất kỳ độ tuổi nào, bên cạnh những lời cổ động, phụ nữ Việt Nam cần hơn cả những hành động thiết thực để giúp họ vượt qua nỗi sợ chính mình. Một điểm tựa vững chắc từ gia đình, từ xã hội chính là sự cổ vũ lớn lao nhất.

Từ những đồng cảm và thấu hiểu, Sunlight biết được những khó khăn và tiềm năng bất tận của phụ nữ Việt. Chắp cánh cho những ước mơ thông qua các khóa học nghề nghiệp và xây dựng hệ thống, Sunlight mong muốn là người bạn thân thiết không chỉ giúp chị em chu toàn nơi bếp nhà mà còn tỏa sáng với những ước mơ riêng.

AD
B
Theo Trí Thức Trẻ8/3/2022