“Người kể chuyện bằng hương vị” tại The 350F Dessert & More - Ảnh 1.

“Người kể chuyện bằng hương vị” tại The 350F Dessert & More - Ảnh 2.

Tôi thích đồ ngọt, rất thích. Tiếc là tôi không phải con nhà nòi nghề bếp bánh, thậm chí chẳng thể làm bánh.

Sẽ có nhiều người thắc mắc vì sao chủ tiệm bánh ngọt lại không nằm lòng công thức bột, đường, kem sữa? Bởi trước khi sáng lập The 350F, tôi làm lập trình phần mềm. Trên hành trình khởi nghiệp, tôi đã mất gần 2 năm để tìm hiểu về thị trường bánh ngọt trong nước và nghiên cứu rất nhiều về văn hóa dessert (món tráng miệng) tại các nước phát triển. Đây là lĩnh vực khá mới mẻ thời điểm đó.

“Người kể chuyện bằng hương vị” tại The 350F Dessert & More - Ảnh 3.

Nên nếu phải nói về cơ duyên, tôi nghĩ đam mê bánh ngọt, trái cây và mối tương liên với một người "bạn đồng hành" là duyên cớ để bản thân gắn bó lĩnh vực bếp bánh.

Tại The 350F, người sáng tạo hương vị, thiết kế công thức và phát triển sản phẩm là người bạn này. Cô ấy có "ngân hàng hương vị" độc đáo, được tích lũy từ niềm đam mê bếp bánh. Vì đã quá hiểu nhau, việc hiện thực hóa các ý tưởng của cả hai thường diễn ra khá dễ dàng và không mất nhiều thời gian.

“Người kể chuyện bằng hương vị” tại The 350F Dessert & More - Ảnh 4.

Khoảng 5 năm trước, lĩnh vực kinh doanh trực tuyến bắt đầu manh nha, nhu cầu của khách hàng về bánh ngọt mang đi hoặc giao tận nhà luôn hiện hữu, nhưng nguồn cung chưa đa dạng. Chưa kể, dòng bánh Âu có phần xa lạ và đắt đỏ với người tiêu dùng bấy giờ. Là người "cuồng" đồ ngọt, tôi khó tìm mua được vị bánh yêu thích ở các tiệm truyền thống, còn bánh Âu ở các khách sạn lớn được gắn mác "luxury", giá khá đắt. Nhìn nhận các vấn đề này, vào tháng 6/2019, tôi ra mắt thương hiệu bánh ngọt thủ công trên nền tảng trực tuyến - The 350F.

“Người kể chuyện bằng hương vị” tại The 350F Dessert & More - Ảnh 5.

“Người kể chuyện bằng hương vị” tại The 350F Dessert & More - Ảnh 6.

Về mặt câu chữ, 350 độ F quy đổi gần tương đương 180 độ C, là nhiệt độ nướng nhiều loại bánh. Con số này rất đặc thù và gắn với lĩnh vực tôi khởi nghiệp.

Quan trọng hơn, The 350F từng là một quán cà phê do bạn đồng hành sáng lập trước đó và thất bại. Khi gặp nhau, tôi quyết tâm lấy lại thương hiệu này để tiếp tục làm mới, với tâm niệm sai ở đâu, đứng lên ở đó, chỉ cần có thêm cơ hội, chúng tôi tin là mình sẽ làm tốt hơn.

“Người kể chuyện bằng hương vị” tại The 350F Dessert & More - Ảnh 7.

“Người kể chuyện bằng hương vị” tại The 350F Dessert & More - Ảnh 8.

Ngay từ ngày đầu, tôi đã vạch rõ lộ trình phát triển The 350F theo mô hình Webrooming, xu hướng tiêu dùng kết nối trong mua sắm đa kênh: Người tiêu dùng có thể tham khảo sản phẩm trên kênh trực tuyến, trải nghiệm sản phẩm tại cửa hàng trực tiếp và mua tại chỗ, hoặc sau đó trở lại đặt hàng online.

Thời điểm tôi bắt tay xây dựng The 350F, ít thương hiệu bếp bánh lựa chọn hướng đi này. Lúc đó, kinh doanh trực tuyến chỉ chớm bùng nổ vì tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam rất dè dặt, họ muốn cầm, nắm và nhìn thấy sản phẩm thực tế, đồng thời nhận sự tư vấn tỉ mỉ từ người bán.

Mục tiêu đầu tiên của tôi sau khi ra mắt trên nền tảng trực tuyến là kiện toàn chất lượng và hương vị. Sau 3 năm, khi sản phẩm có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, đội ngũ The 350F đủ "độ chín", tôi quyết định ra mắt gallery đầu tiên tại quận 1, sau đó đến quận Phú Nhuận (TP.HCM). Đây là nơi khách hàng có thể đến và trải nghiệm dùng thử bánh trước khi mua, cũng là tiệm bánh đầu tiên đến hiện tại ở TP.HCM áp dụng chính sách này.

“Người kể chuyện bằng hương vị” tại The 350F Dessert & More - Ảnh 9.

“Người kể chuyện bằng hương vị” tại The 350F Dessert & More - Ảnh 10.

Thật ra làm bánh ngon không khó, nguyên liệu ngon cộng hưởng sự tập trung và kiên định của những người thợ thủ công lành nghề chắc chắn bánh sẽ ngon. Ở The 350F, nguyên liệu đầu vào phải qua quy trình tuyển lựa rất chặt chẽ. Chúng tôi làm việc kỹ càng với nhà cung cấp, đặc biệt là các nông trại và nhà vườn cung cấp trái cây tươi, để đảm bảo tiêu chí: Nguyên liệu phải chất lượng mới mở bán sản phẩm cho khách hàng.

“Người kể chuyện bằng hương vị” tại The 350F Dessert & More - Ảnh 11.

Tôi sẽ lấy dẫn chứng từ bánh Mousse dưa lưới - sản phẩm best-seller của The 350F với doanh số bán ra khoảng 6.000 sản phẩm/tháng. Bánh có vị thơm và béo nhẹ nhàng từ phô mai tươi kết hợp kem sữa và dưa lưới Biển Ngọc Bích.

“Người kể chuyện bằng hương vị” tại The 350F Dessert & More - Ảnh 12.

Để có được vị bánh đáp ứng kỳ vọng, tôi mất rất nhiều thời gian tìm nông trại trồng dưa lưới ngon. Tìm được rồi, tôi phải thuyết phục chủ nông trại chuẩn hóa chất lượng đầu ra theo yêu cầu của riêng mình. Chúng tôi chỉ mua trái vừa chín cây, đảm bảo độ ngọt theo yêu cầu, vận chuyển định kỳ mỗi ngày để cung cấp nguyên liệu tươi ngon nhất.

Không chỉ dưa lưới, các loại trái cây nhiệt đới như bơ, vải, dâu, xoài, chanh dây… cũng được bao nguyên vườn với giá cao. Chủ vườn cũng sẽ dưỡng trái cây theo đúng tiêu chí đã thống nhất từ trước.

Trở lại câu chuyện "mùa nào thức nấy", đây cũng là cách chúng tôi đảm bảo hương vị trái cây ngon nhất dựa trên mùa vụ. Chẳng hạn bánh bơ, mỗi năm vào khoảng tháng 11 đến tháng 1 năm sau, chúng tôi sẽ ngưng bán vì quả bơ không vào vụ, hương vị khó đảm bảo. Hay dịp hè này, chúng tôi nghiên cứu thêm bánh từ trái vải thiều để có thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng.

“Người kể chuyện bằng hương vị” tại The 350F Dessert & More - Ảnh 13.

“Người kể chuyện bằng hương vị” tại The 350F Dessert & More - Ảnh 14.

Người Việt Nam sợ ăn đồ ngọt, cũng có tâm lý "phòng thủ" bánh ngọt. Thấu hiếu "nỗi đau" của người tiêu dùng, tôi quyết định tiết chế lượng đường để tạo nên những loại bánh ít ngọt.

Việc tiết chế lượng đường so với công thức truyền thống giúp bánh có vị thanh nhẹ đặc trưng, khó tìm thấy ở nơi khác. Đổi lại, bánh sẽ bị mất kết cấu vốn có, dễ tan chảy hơn và gây khó khăn rất nhiều trong quá trình vận chuyển. Nhưng để tiết chế độ ngọt và đáp ứng khẩu vị người tiêu dùng, chúng tôi chấp nhận hướng đi này.

“Người kể chuyện bằng hương vị” tại The 350F Dessert & More - Ảnh 15.

“Người kể chuyện bằng hương vị” tại The 350F Dessert & More - Ảnh 16.

Để nói bản thân cầu toàn và duy mỹ, tôi nghĩ là không. Điều tôi hướng đến đơn thuần là sự chỉn chu nhất có thể để khách hàng đón nhận sản phẩm mang theo tâm huyết của những người yêu bếp bánh. Tôi tin sự cầu kỳ bên ngoài có thể lôi cuốn thực khách từ cái nhìn đầu tiên, nhưng hương vị bên trong mới tạo nên "đời sống vĩnh cửu" cho món bánh trong tâm thức khách hàng.

“Người kể chuyện bằng hương vị” tại The 350F Dessert & More - Ảnh 17.

“Người kể chuyện bằng hương vị” tại The 350F Dessert & More - Ảnh 18.

Ví von có phần hóm hỉnh là The 350F dàn "ma trận", khiến khách hàng đến thì khó rời.

“Người kể chuyện bằng hương vị” tại The 350F Dessert & More - Ảnh 19.

"Ma trận" là cụm từ để nói về hành trình trải nghiệm mua hàng xuyên suốt. Điều này được tôi tìm hiểu và xây dựng tương đối chặt chẽ: Từ cách tiếp cận bằng các nội dung được đầu tư bài bản, giữ vững chất lượng sản phẩm, chỉn chu về bao bì đóng gói, đến việc đáp ứng toàn diện nhu cầu phát sinh trong lúc mua hàng, đi đôi với chính sách hậu mãi đủ để khách hàng nhận thấy họ luôn được tôn trọng và chăm sóc tận tình khi mua tại The 350F.

“Người kể chuyện bằng hương vị” tại The 350F Dessert & More - Ảnh 20.

“Người kể chuyện bằng hương vị” tại The 350F Dessert & More - Ảnh 21.