Với Gen Z của hiện tại, và Gen Alpha của vài năm tới, dường như chẳng giới hạn nào đủ sức cản bước họ. Trong lần comeback này, Low G và tlinh đã thay lời thế hệ mình khẳng định với tất cả: Người trẻ ngày nay không chỉ dám "đi hết mình" mà còn tự tin "bao lên trình" sau mỗi lần trải nghiệm, thử thách!
Không quá khi nói rằng âm nhạc và đặc biệt là những bản rap là công cụ phản ánh cuộc sống, tâm tư của những người trẻ sâu sắc nhất. Từ "Đưa Nhau Đi Trốn" của Đen tới "Người Đi Bao" của Low G và tlinh đã cho thấy sự thay đổi rất lớn trong những cuộc "đi" của người trẻ.
Chỉ 5, 10 năm trước thôi, chúng ta vẫn còn thấy rất nhiều những người trẻ chọn cuộc sống an toàn, được sắp đặt sẵn, mang trong mình đầy những sợ hãi, hoài nghi khi mấp mé bước ra khỏi vùng an toàn. Những cuộc "đi" của họ đơn giản chỉ là cố thoát ra khỏi thực tại trong chốc lát - "đi trốn" những ca trực, giảng đường, deadline… Nhưng hiện tại, dường như chúng ta khó có thể tìm thấy sự sợ hãi, hoài nghi ấy trong những cuộc "đi" của người trẻ thế hệ Z. Đi để trải nghiệm, để hiện thực hóa những giấc mơ lớn, hay đơn giản để trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.
Là những Gen Z điển hình, Low G và tlinh chính là đại diện tiêu biểu cho những "Người Đi Bao" - Không chỉ là ra khỏi "cái bao" mà họ đã đi một hành trình rất xa, và đạt được những thành công to lớn khi còn rất trẻ. Ít ai ngờ, trước khi trở thành những cái tên nổi bật trong làng nhạc Rap, tlinh từng theo học trường Y còn Low G là một sinh viên Đại học Ngoại Thương. Chọn theo đuổi đam mê, bằng tài năng và những nỗ lực không ngừng, cả 2 giờ không còn là cái tên xa lạ, khi những sản phẩm âm nhạc của họ đều dễ dàng đạt hàng triệu view, lọt top trending ngay khi vừa ra mắt. Comeback với "Người Đi Bao", tlinh và Low G vẫn giữ vững phong độ "nhạc ra lúc nào cũng triệu view" và thăng tiến như vũ bão trên các BXH nhạc số, top trending YouTube.
"Nhỡ lại xảy ra việc gì thì sao" không chỉ là câu nói được lặp đi lặp lại trong tác phẩm văn học "Người trong bao" của nhà văn Sê-khốp, mà có lẽ nó cũng từng lặp lại nhiều lần trong đầu mỗi chúng ta khi định đưa ra những quyết định lớn. Nhiều người trẻ mang trong mình những hoài bão, những giấc mơ lớn nhưng chẳng dám bước ra khỏi vùng an toàn, chẳng đủ tự tin dấn thân vượt qua những rào cản, dị nghị chứng minh năng lực bản thân… Để rồi khi chúng ta càng lớn ước mơ càng nhỏ lại, vì những rào cản cuộc sống, cơm áo gạo tiền… khiến ta chỉ mãi quẩn quanh trong vùng an toàn, bằng lòng với cuộc sống "người trong bao". Khi nhìn lại những gì đã bỏ lỡ chỉ còn biết thốt lên hai chữ "giá như".
" Sinh ra được bao bọc nhưng lớn không bóc cái bao ra
Thế giới này bao la, và công nhận bạn có tài mà
Bao nhiêu lần bi-a, bạn cứ bao biện bạn bận quá
Bao che sự nhút nhát, xong lại tự thu mình ở nhà"
Không màu mè, xa xôi, Low G đã đánh trúng "tim đen" của hội "người trong bao" từ những câu rap đầu tiên. Chúng ta ai cũng như thấy chính mình trong từng câu rap: Muốn đẹp nhưng lười tập luyện, thể thao, trên mạng là anh hùng bàn phím nhưng ra ngoài "bật chế độ lặng im", câu chuyện đam mê, ước mơ hết năm này năm nọ kể hoài mà chẳng dám dũng cảm hiện thực nó… Để trở thành cánh bướm đẹp đẽ bay lượn tự do, những chú sâu đã phải vượt qua một chặng đường đầy gian nan để phá kén. Với bất cứ ai trong chúng ta cũng vậy, hành trình "phá kén" cũng đầy những thử thách, chông gai. Những nếu không một lần dám tự tin "bóc cái bao" thì bạn mãi sẽ chỉ ở trong bao, mọi hoài bão, giấc mơ chỉ dừng lại trong suy nghĩ.
Ai trong chúng ta đều chẳng từng là người trong "bao", từng thiếu tự tin, nghi ngờ bản thân... Quan trọng là những người trẻ có đủ tự tin, dũng cảm thoát ra khỏi cái "bao" hay không? Đừng chỉ nói về đam mê, về ước mơ mà hãy "đi hết mình" ngay từ lúc này. Tuổi trẻ là những ngày đẹp nhất trong cuộc đời, đừng "về nhà nằm giường tưởng tượng" cho qua hết từng ngày dài để mai sau phải thở dài "giá như".
Cũng giống như Low G và tlinh, phần lớn người trẻ thế hệ Z luôn sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn, dấn thân vào những chuyến đi, những trải nghiệm để theo đuổi ước mơ, thử thách, khẳng định bản thân. Một thế hệ "làm những điều không thể" không chỉ là nói suông, rất nhiều Gen Z đang khẳng định chắc nịch năng lực, chỗ đứng bản thân giữa thế giới rộng lớn.
Phần rap của tlinh với tiết tấu nhanh, đầy vui tươi, trẻ trung trái ngược hoàn toàn với phần đầu MV. Nó giống như khi những người trẻ đã bước ra khỏi "cái bao" để hòa mình cùng thế giới rộng lớn vậy. Khi đã ra khỏi cái bao, chẳng còn gì có thể ngăn bước người trẻ, hãy cứ "đi từ sáng tới đêm", "sống như ta chưa từng được sống", biến thanh xuân thành một cơn mưa rào đầy ắp niềm vui, trải nghiệm, thành những tháng ngày "đẹp nhất cuộc đời".
Với người trẻ ngày nay, những cuộc "đi" không hề vô bổ, mà sẽ là hành trang để chúng ta trưởng thành, mạnh mẽ hơn, dù thành công hay thất bại cũng không hề nuối tiếc. Sự phát triển của công nghệ trong một thế giới mở đã mở ra rất nhiều cơ hội để người trẻ "đi hết mình". Bạn muốn trở thành game thủ, streamer, rapper, KOC, travel blogger hay bất cứ thứ gì khác, hãy cứ hết mình với những ước mơ đó. Thế giới bao la rộng lớn ngoài kia đầy rẫy những Gen Z đã dám "đi hết mình" và "bao lên trình" kìa… Những cậu game thủ giờ đã thành vđv mang huy chương vàng SEA Games về cho tổ quốc, những streamer, KOC kiếm hàng chục, hàng trăm chiệu đồng nhờ livestream mỗi tối… Tại sao bạn không phải là người tiếp theo…
Với người trẻ, không bao giờ có thất bại, chỉ có những trải nghiệm giúp ta trưởng thành hơn từng ngày. "Bạn có tài mà" hãy tự tin lên "Dám làm và ngang tàn/ Đứng đầu một thế hệ dạ sắt và gan vàng".
Đoạn rap của tlinh như tuyên ngôn thay lời những người trẻ thế hệ mới - những Người Đi Bao. Người Đi Bao là những người trẻ có thừa đam mê và nhiệt huyết, dù trong hoàn cảnh nào họ cũng sẵn sàng "được rồi đi thôi" - Đi để trải nghiệm, trưởng thành… để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình!
Trên hành trình "đi hết mình", thỏa sức trải nghiệm ngoài kia sẽ luôn có những người bạn tốt đồng hành cùng bạn, những người Đi Bao sẽ trưởng thành cùng bạn.
Và một người bạn "tuyệt cú mèo" mà những Người Đi Bao không thể bỏ chính là 1 chiếc xe luôn đồng hành trong mọi chuyến đi. Mang hơi thở tuổi trẻ đầy phá cách vào trong từng thiết kế của mình, các mẫu xe của Dibao đủ sức cân trọn mọi nhu cầu của Gen Z. Với mức giá dễ chịu trên dưới 20 triệu đồng, thiết kế đẹp, hiện đại, vận hành mạnh mẽ, Dibao mở ra cả "một trời" lựa chọn từ xe chạy điện tới xe máy xăng 50cc. Một trong những sản phẩm mới được lòng giới trẻ nhất của hãng có thể kể đến mẫu xe Creer E. Mang trong mình thiết kế cổ điển trên một chiếc xe hiện đại, Creer E có thể cân tất từ đi học, đi làm tới những chuyến đi trải nghiệm, camping gần thành phố.
Là thương hiệu luôn đồng hành cùng người trẻ, đặc biệt là các bạn còn ngồi trên ghế nhà trường, DIBAO liên tục cho ra mắt các mẫu xe điện thời trang, gọn nhẹ nhưng cũng đầy cá tính, trở thành người bạn đồng hành "must-have" trên con đường đi học, đi chơi, trưởng thành của các bạn học sinh. Song song với đó, DIBAO cũng đồng hành cùng nhiều nghệ sĩ Gen Z cho ra mắt các MV đậm chất thanh xuân, tuổi trẻ được yêu thích như "Không Cần Cố" (MCK - tlinh) và mới nhất là "Người Đi Bao".
Trải qua một mùa dịch dài, mọi người trẻ ít nhiều cũng đã phải thu mình lại trong "cái bao". Giờ là lúc để chúng ta comeback, hãy cứ "đi hết mình" và chinh phục thế giới rộng lớn ngoài kia. Một chiếc xe điện DIBAO sạc đầy điện cùng những lời rap tràn đầy nhiệt huyết tuổi trẻ của Low G và tlinh đảm bảo sẽ tiếp thêm động lực để bạn chinh phục mọi thử thách.
- Bài viết: T.P
- Thiết kế: Tiêng Tiêng
- Minh hoạ: Anh Nhân
- Motion: LT Vinh
- Interactive: Lê Sơn