• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khai thác các yếu tố đặc trưng của văn hóa Hà Nội để phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn

Thực hiện: Xuân Trường | 25/04/2024

(Tổ Quốc) - Phát triển du lịch gắn chặt với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc chính là lấy văn hóa làm nền tảng để phát triển du lịch. Ngược lại, phát triển du lịch làm động lực và tạo nguồn lực để tăng cường bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa, đó chính là sự phát triển tương hỗ của du lịch và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa lịch sử.

Sự giàu có về văn hóa Hà Nội chưa được khai thác tương xứng

Tại Hội nghị "Hà Nội - Điểm đến du lịch văn hóa, lịch sử" được tổ chức sáng 25/4 tại Hà Nội, ông Bùi Duy Quang – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội cho biết, thực hiện Nghị quyết số 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, UBND TP Hà Nội đã xây dựng Kế hoạch 287/KH-UBND về đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 – 2025. Trong đó, việc phát triển du lịch gắn với văn hóa lịch sử đặc biệt được lãnh đạo thành phố Hà Nội coi trọng.

Khai thác các yếu tố đặc trưng của văn hóa Hà Nội để phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn - Ảnh 1.

Ông Bùi Duy Quang – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội.

Hà Nội có mật độ di tích lịch sử văn hóa hàng đầu cả nước với trên 6.000 di tích đã được xếp hạng, trong đó có nhiều di sản đã được UNESCO xếp hạng như di sản văn hóa thế giới Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long, di sản văn hóa phi vật thể Lễ Hội Gióng, bên cạnh đó Hà Nội còn có trên 1.200 di tích được Bộ VHTTDL xếp hạng là di tích quốc gia, nhiều di tích quốc gia đặc biệt hứa hẹn là điểm đến du lịch văn hóa lịch sử hàng đầu cả nước và khu vực Châu Á.

"Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến, trung tâm văn hóa của cả nước. Đến Hà Nội ai cũng có nhu cầu tìm hiểu văn hóa, nơi đây hội tụ và hiện thân của văn hóa Việt Nam với những giá trị đặc sắc không nơi nào có được", ông Bùi Duy Quang chia sẻ.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội, với những giá trị văn hóa, con người Hà Nội, trong những năm qua, Hà Nội luôn được du khách quốc tế bình chọn là điểm đến bậc nhất trong tất cả các điểm đến du lịch của cả nước và có thể xứng tầm cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu. Năm 2024, Hà Nội được tạp chỉ TripAdvisor bầu chọn là điểm đến hấp dẫn thứ 4 thế giới và là điểm đến ẩm thực hàng đầu Thế giới.

Những năm qua du lịch Hà Nội phát triển với vài trò là một trung tâm du lịch dẫn đầu cả nước. Tuy vậy, sự giàu có về văn hóa của Hà Nội vẫn chưa được khai thác tương xứng, chưa làm hài lòng người Hà Nội cũng như du khách thập phương.

Khai thác các yếu tố đặc trưng của văn hóa Hà Nội để phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn - Ảnh 2.

Du khách xếp hàng xin chữ ông đồ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ảnh: Nam Nguyễn

Ông Bùi Duy Quang cho biết, theo định hướng phát triển du lịch văn hóa trong chiến lược và quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam, có thể thấy những cơ hội mở ra đối với Hà Nội là phát triển du lịch văn hóa là rất lớn và có trọng tâm.

Vì thế, việc phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch trong bối cảnh đất nước đang phát triển mạnh, đặc biệt là các giá trị di sản văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch ở các địa phương trong cả nước được coi là nhiệm vụ trọng tâm, vừa khai thác giá trị văn hóa đồng thời bảo tồn di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững ở các đại phương trong bối cảnh đô thị hóa hiện nay.

"Với những giá trị tinh túy và đặc sắc hội tụ văn hóa Việt, Hà Nội đang đón nhận những cơ hội trở thành điểm đến ưa chuộng của du khách trên phạm vi toàn cầu với những giá trị thăng hoa về văn hóa", ông Bùi Duy Quang chia sẻ.

Xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa – lịch sử hấp dẫn, độc đáo, mang tính riêng biệt

Ông Lê Hồng Thái - Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, Tổng công ty Du lịch Hà Nội cho rằng, bên cạnh nguồn tài nguyên tự nhiên phong phú, Hà Nội hội tụ nhiều tiềm năng nhân văn để phát triển du lịch văn hóa –lịch sử, du lịch làng nghề, du lịch tâm linh.

Khách du lịch lựa chọn Hà Nội là điểm đến trong chuyến đi của mình chủ yếu vì giá trị văn hóa, lịch sử, yếu tố tài nguyên tự nhiên. Ngoài ra Hà Nội còn có thế mạnh là điểm đến an toàn, sự hiếu khách của người dân, giá cả hợp lý và cơ hội mua sắm.

Khai thác các yếu tố đặc trưng của văn hóa Hà Nội để phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn - Ảnh 3.

Ông Lê Hồng Thái - Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, Tổng công ty Du lịch Hà Nội.

Theo ông Lê Hồng Thái, sự phát triển và phục hồi của du lịch Hà Nội trong thời gian qua là một nỗ lực lớn rất đáng tự hào, phấn khởi, nhưng để phát phát triển mạnh hơn, tương xứng với những lợi thế về tài nguyên, vị trí, chính sách và sự quan tâm thì còn rất nhiều việc để làm và thúc đẩy. Trong đó có việc xây dựng các sản phẩm du lịch, tour du lịch văn hóa – lịch sử hấp dẫn, độc đáo mang tính riêng biệt gắn với nguồn tài nguyên nhân văn dồi dào có vai trò hết sức quan trọng.

"Thời gian qua, Tổng công ty Du lịch Hà Nội luôn chú trọng đến việc liên kết với các cơ quan, điểm đến để xây dựng, quảng bá và triển khai các sản phẩm, chương trình du lịch văn hóa lịch sử trên địa bàn Thủ đô Hà Nội", ông Lê Hồng Thái cho biết.

Lấy văn hóa làm nền tảng để phát triển du lịch

Bà Phạm Diễm Hảo – Phó Trưởng phòng Quy hoạch, Phát triển Tài nguyên Du lịch, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, thời gian qua, Hà Nội đã chủ động ban hành kế hoạch, dự án, đề án cụ thể xây dựng và hoàn thiện các sản phẩm du lịch văn hóa, làng nghề bảo đảm các sản phẩm hoàn chỉnh, độc đáo, hấp dẫn, có tính chuyên nghiệp cao theo hướng phát triển du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

Trong đó, đã tập trung chỉ đạo phát triển các tuyến du lịch thu hút du khách hiệu quả; Triển khai nhiều sản phẩm du lịch văn hóa trải nghiệm, sản tia phẩm văn hóa ứng dụng công nghệ trên cơ sở khai thác các giá trị truyền thống của Thủ đô, qua đó nhận được nhiều sự quan tâm và hưởng ứng của du khách trong và ngoài nước…

Khai thác các yếu tố đặc trưng của văn hóa Hà Nội để phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn - Ảnh 4.

Bà Phạm Diễm Hảo – Phó Trưởng phòng Quy hoạch, Phát triển Tài nguyên Du lịch, Sở Du lịch Hà Nội.

Theo bà Phạm Diễm Hảo, để phát huy hơn nữa tiềm năng, thế mạnh sẵn có, góp phần phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa, hướng tới xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế, ngành du lịch Hà Nội sẽ tập trung công tác quy hoạch, đầu tư, bảo tồn, trung tu di tích, gắn với phát huy giá trị di sản… qua đó, kiến tạo các điểm du lịch văn hóa có chất lượng, đẳng cấp cao.

Bên cạnh đó, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nhân lực; Đẩy mạnh khai thác các yếu tố đặc trưng của văn hóa Hà Nội để phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn, các tính cạnh tranh cao; chú trọng công tác đầu tư, xúc tiến sản phẩm du lịch văn hóa và thúc đẩy thu hút các nguồn lực xã hội hóa trong đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch tại các điểm đến di tích, di sản.

"Phát triển du lịch gắn chặt với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc chính là lấy văn hóa làm nền tảng để phát triển du lịch. Ngược lại, phát triển du lịch làm động lực và tạo nguồn lực để tăng cường bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa, đó chính là sự phát triển tương hỗ của du lịch và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa lịch sử. Muốn phát triển du lịch bền vững cần phải phát huy hiệu quả mối quan hệ này.

Văn hóa vừa là mục tiêu vừa là động lực của phát triển xã hội. Sự thống nhất trong đa dạng văn hóa Việt Nam nói chung và của Hà Nội nói riêng với những giá trị đặc sắc đã và đang trở thành nguồn lực vô tận để phát triển du lịch. Với tầm nhìn chiến lược và được định hưởng dài hạn, Hà Nội - nơi hội tụ nghìn năm văn hiến hứa hẹn phát triển ngành du lịch mang đậm nét bản sắc văn hóa Việt Nam", bà Phạm Diễm Hảo bày tỏ./.

NỔI BẬT TRANG CHỦ