Năm 2022 là một năm vô cùng đáng nhớ với đội ngũ CBNV Traphaco bởi sự diễn ra của 2 sự kiện lớn: Kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Traphaco & Vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất. Đó là những "trái ngọt" xứng đáng sau chặng đường 50 năm Traphaco không ngừng phụng sự đất nước.
Ít ai biết rằng, trước khi đón nhận thành quả đó, Traphaco tiền thân là một tổ sản xuất thuốc của Ty y tế đường sắt. Thành lập ngày 28/11/1972, những ngày đầu hoạt động của đơn vị chủ yếu là pha huyết thanh, chế thuốc bổ mắt cho công nhân ngành đường sắt. Đến năm 1999, khi các doanh nghiệp đầu tiên manh nha đổi mới, Traphaco sớm có chủ trương cổ phần hoá công ty. Từ nguồn vốn rất nhỏ ban đầu, những người Traphaco đầu tiên đã "dám nghĩ dám làm", làm lớn, làm mới.
Từ thế hệ những lãnh đạo đầu tiên như bà Nguyễn Thị Tuyết, bà Vũ Thị Thuận, đến nay là ông Trần Túc Mã và các cộng sự, Traphaco luôn tìm kiếm những cách thức vận hành doanh nghiệp hiệu quả, có sản phẩm tốt và tạo ra giá trị mới cho khách hàng.
Sau 22 năm, từ mốc doanh thu vài chục tỷ đồng, Traphaco đã có 28 chi nhánh và gần 30.000 khách hàng. Lũy kế 10 tháng đầu năm 2022, doanh thu cả 2 kênh OTC và ETC của công ty đạt trên 2000 tỷ đồng, đạt 86.8% kế hoạch cả năm, lợi nhuận sau thuế đạt ~270 tỷ (94,05% kế hoạch năm). Thuận đà tăng trưởng, năm 2022, Traphaco chắc chắn sẽ vượt các chỉ tiêu 2 con số, thực hiện được mục tiêu tốc độ tăng trưởng kép đạt 15%/năm trong 3 năm tới.
Với kết quả kinh doanh tăng trưởng cao, không bất ngờ khi Traphaco nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp dược có vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán với giá trị gần 4.000 tỷ đồng. Quy mô vốn điều lệ cũng đã tăng gấp 5 lần so với thời điểm mới niêm yết, đạt hơn 414 tỷ đồng.
Đặc biệt, vào ngày 18/11/2022 vừa qua, Công ty cổ phần Traphaco cũng vinh dự được tôn vinh là Doanh nghiệp xuất sắc và bền vững châu Á năm 2022 - giải thưởng dành cho các doanh nghiệp bền vững và tiên phong tại Châu Á, hạng mục Sáng kiến vì cộng đồng.
Kỷ niệm 50 năm thành lập, về đích kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông giao sớm hơn so với dự kiến đã chứng minh năng lực và nội lực của Traphaco. Tự hào hơn, đây còn là minh chứng cho thấy chiến lược mới mà Traphaco dày công triển khai đang đi đúng hướng và hiệu quả.
Nhìn lại chặng đường đã qua, ông Trần Túc Mã – Tổng giám đốc Traphaco tự hào: "Là một doanh nghiệp dược, nếu chỉ suy nghĩ kinh doanh kiểu "chộp giật", không quan tâm tới xã hội chắc hẳn Traphaco cũng không có ngày hôm nay. Sau 50 năm phát triển, công ty cũng đã vượt qua những khó khăn vất vả và đang có cơ hội phát triển rất tốt thời gian tới’’.
Để có được "ngôi vương" về đông dược hiện nay, từ rất sớm, Traphaco đã chọn chiến lược khác biệt, tập trung vào mảng đông dược, thay vì sản xuất tân dược từ các nghiên cứu đã hết hạn bản quyền như nhiều doanh nghiệp khác. Bà Nguyễn Thị Tuyết, nữ giám đốc đầu tiên của Công ty kể "Từ năm 1994, Traphaco đã xin đất ở Sapa trồng dược liệu, rồi dần dần mở rộng, hợp tác với nông dân các vùng miền để trồng dược liệu sạch. Cũng từ rất sớm, Traphaco đã xây dựng định hướng chiến lược sản phẩm với Boganic, Hoạt huyết dưỡng não, viên sáng mắt"...
Làm tốt nhất thế mạnh của mình, từ một xí nghiệp sản xuất, pha chế thuốc cho các chiến sĩ lái tàu ngành đường sắt, Traphaco đã trụ vững và vươn lên, đánh thức các cây thuốc quý ở Việt Nam, chiết xuất và bào chế các loại thuốc bằng công nghệ hiện đại, cho hiệu quả cao trong điều trị.
Nói về con đường sức khỏe xanh và việc tập trung vào lĩnh vực đông dược những năm 2000, nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng giám đốc của Traphaco, bà Vũ Thị Thuận tiết lộ "Biết mình nhỏ, chúng tôi chọn thị trường ngách, nhưng làm tốt nhất thế mạnh của mình để tạo sự khác biệt. Đông dược Việt Nam có truyền thống và sự hấp dẫn nhưng cũng không dễ thành công, đòi hỏi người kinh doanh phải kiên định với con đường của mình, phải giữ chuẩn dược liệu sạch. Nhiều khi phải giảm bớt lợi nhuận vì mục tiêu dài hạn cho tương lai. Năm 2007, chúng tôi quyết định xây dựng nhà máy sản xuất thuốc đông dược đạt chuẩn GMP-WHO đầu tiên và lớn nhất Việt Nam. Máy ép vỉ, máy trộn, máy dập viên... công nghệ sản xuất và cách thức sử dụng máy móc hiện đại nhanh chóng được người Traphaco làm chủ".
Sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận, thị trường ngày càng mở rộng, Traphaco nhanh chóng thành công ty sản xuất đông dược hàng đầu Việt Nam và suốt nhiều năm qua giữ vững ngôi vương.
Không chỉ chọn con đường đông dược, nhằm vươn lên vị trí số 1 ngành dược Việt Nam, Traphaco quyết tâm mở rộng sản xuất các sản phẩm Tân dược bên cạnh mục tiêu duy trì vị thế vững chắc trong mảng Đông dược.
Năm 2021, Traphaco đã hoàn thành kế hoạch tái cấu trúc hoạt động kinh doanh, trong đó tách mảng kinh doanh Đông dược và Tân dược. Đây là một chuyển biến tích cực nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng linh hoạt với những thay đổi của thị trường và từng bước hiện thực hóa mục tiêu chiến lược "Giữ vững vị thế số 1 Đông dược - đầu tư phát triển ngoài Đông dược".
Dù mới đẩy mạnh phát triển nhưng doanh thu Tân dược hiện đang chiếm khoảng 30-35% tổng doanh thu của Traphaco và công ty đặt mục tiêu nâng tỷ trọng doanh thu mảng này lên 60-65% trong tương lai. Đây không phải nhiệm vụ dễ dàng nhưng với sự hỗ trợ của các đối tác chiến lược, đặc biệt là tập đoàn Daewoong đến từ Hàn Quốc, ban lãnh đạo Traphaco tự tin sẽ đạt được trong tương lai không xa.
Traphaco kỳ vọng, nhóm sản phẩm tân dược sẽ tạo ra những bước đột phá về doanh thu cho công ty, đảm bảo hiện thực hóa tốc độ tăng trưởng kép 13,3% về doanh thu và 15% về lợi nhuận trước thuế trong 5 năm tới.
Với lực đẩy kép từ Đông dược và Tân dược, những thành quả và vị thế đã tạo dựng được trong nửa thập kỷ qua sẽ là bước đà lớn để 5 năm tới, Traphaco nhận chuyển giao công nghệ, sản xuất gia công ít nhất 100 sản phẩm mới, đem lại doanh thu ước tính 25 triệu USD. Trong đó, Tập đoàn dược phẩm Daewoong (đồng thời là cổ đông lớn của Traphaco) sẽ đối tác chiến lược với kế hoạch chuyển giao ít nhất 70 sản phẩm thuốc tân dược đến năm 2025. Thêm vào đó, Traphaco sẽ tiếp tục lựa chọn các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thiết bị y tế có điểm khác biệt về bào chế và nổi trội về tác dụng hiệu quả từ các đối tác uy tín để nhận chuyển giao công nghệ.
Khép lại năm 2022, chuyển mình sang năm 2023, Traphaco sẵn sàng bước vào một chu kỳ kinh doanh mới, với mục tiêu và chiến lược sóng đôi Đông dược - Tân dược. Bằng năng lực R&D và chiến lược luôn đổi mới, sáng tạo sản phẩm, giá trị mà Traphaco kiên định theo đuổi và dẫn đầu, cũng chính là sứ mệnh cốt lõi của một Thương hiệu quốc gia Việt Nam.