Có 1 tin vui, thương hiệu LSOUL có kết hợp với Lisa trong MV mới nhất. Lần collab này đã gây được tiếng vang lớn ở thị trường trong nước lẫn quốc tế. Sắp tới, thương hiệu cũng sẽ có màn collab với nhóm nhạc nổi tiếng khác ở Hàn Quốc là 2NE1.
Một sự kiện khác mà Lâm nghĩ rằng cũng rất đáng mong chờ là LSOUL sẽ có store chính thức đầu tiên tại Bangkok (Thái Lan). Đây sẽ là bước đi mới đầy triển vọng ở thị trường quốc tế.
Thực ra trước khi có quyết định này, team Lâm đã có chiến lược dài hơi rồi. Mình đã có những bài test như đổi tên fanpage từ LSEOUL thành LSOUL. Khi theo dõi phản ứng của khách hàng, Lâm thấy tương tác vẫn tăng trưởng, hay KOL lẫn celeb khi mặc trang phục và tag tên thì mọi người cũng bình thường, không có vấn đề gì. Điều này giúp Lâm và đội ngũ tin tưởng hơn vào quyết định của mình.
Còn trong nội bộ thì cũng có 2 luồng ý kiến trái chiều. Một bên hoàn toàn đồng ý, một bên lại trái ngược. Mọi người sợ rằng khi đổi tên sẽ có vấn đề phát sinh vì thương hiệu đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Việc đổi tên thực sự rất mạo hiểm.
Song lúc đó, Lâm khẳng định việc đổi tên là rất cần thiết ngay lúc này. Định hướng của đội ngũ là muốn xây dựng thương hiệu không chỉ cho cá nhân, mà còn là niềm tự hào của người làm thời trang trong nước, thì chúng ta cần đổi tên. Sau khi nghe Lâm thuyết phục, mọi người đều đồng tình và cả team bắt tay thực hiện.
Lâm bước chân vào ngành thời trang khi mới 20 tuổi. Lúc đó, Lâm không có suy nghĩ nhiều về việc đặt tên. Mình chỉ chiều chuộng theo cảm xúc lúc đó khi thích gì, muốn gì thì bản thân làm theo bản năng thôi. Sau đó, Lâm chỉ tập trung vào phát triển sản phẩm và truyền tải cá tính của mình qua thương hiệu.
Đến khi thương hiệu ngày càng lớn mạnh, được mọi người chú ý nhiều hơn, cũng là lúc cái tên gây liên tưởng đến quốc gia khác.
Nó dễ gây hiểu lầm quá! Khi Lâm làm việc với các đối tác quốc tế, người ta thường hỏi 1 câu: “Đây có phải thương hiệu của Việt Nam không?”. Câu này khiến Lâm rất đau lòng. Lâm nhận ra trong hành trình làm thời trang, tên thương hiệu đã gây nhầm tưởng sang quốc gia khác, đồng thời ảnh hưởng việc thương hiệu Việt ghi dấu ấn trên bản đồ thời trang quốc tế.
Điều này khiến Lâm suy nghĩ rất nhiều. Lâm đã quyết định phải đổi tên thương hiệu để phù hợp với định hướng phát triển thị trường quốc tế, nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng.
Có những thời điểm Lâm cảm thấy cô đơn với chính sự lựa chọn của mình. Bạn bè hay người thân cũng hay đặt vấn đề về cái tên LSEOUL. Nhưng Lâm nghĩ rằng chính sự lì lợm đó là một trong những yếu tố hình thành nên cá tính riêng của thương hiệu. Tuy nhiên khi Việt Nam ngày càng phát triển, Lâm được thôi thúc bởi niềm tin tạo nên thương hiệu đại diện cho niềm tự hào dân tộc. Điều đó đã thúc đẩy Lâm rất nhiều về việc phải thay đổi tên thương hiệu bấy lâu nay.
100%.
Việc đổi tên tất nhiên có nhiều khó khăn về cả tài chính lẫn con người. Team của Lâm đã phải chuẩn bị trong thời gian dài và mình tin bản thân đã sẵn sàng để bước qua hành trình này. Trên hành trình này, Lâm không chỉ đi một mình, còn có những đồng đội luôn tin tưởng và ủng hộ định hướng. Những người không cùng tư duy phát triển thì đã không đi cùng Lâm nữa rồi. Do đó, Lâm rất tự tin việc đổi tên lần này sẽ giúp thương hiệu LSOUL ngày một tiến xa hơn.
Để trả lời câu này, Lâm muốn chia sẻ một câu chuyện.
Cách đây không lâu, Lâm nhận được một cuộc điện thoại tâm sự của một người bạn. Cậu ấy cũng là một người khởi nghiệp rất thành công và khi cơn bão Yagi ập đến, những thành tích mà bạn Lâm đạt được - reset trở về con số 0.
Chính bản thân Lâm cũng sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo, ngay sát biển ở Quảng Ngãi. Lâm chứng kiến gia đình mình và những người khác cũng nhiều lần reset về con số 0 như vậy. Nhiều người không làm nghề đánh bắt cá thì sẽ không biết, nhưng khi bão về, cá lên rất nhiều, nên ngư dân mỗi khi nghe có bão, họ đánh cược với tính mạng mình để đi đánh bắt cá. Lâm đã chứng kiến người thân của mình đi đánh bắt cá ngoài biển không trở về sau cơn bão. Đó chính là điều khủng khiếp mà bản thân Lâm chứng kiến từ nhỏ.
Việc đổi tên thương hiệu, với nhiều người sẽ là cú sốc rất lớn, vì chẳng khác nào chúng ta đập bỏ hết những thành công mà mình gây dựng để làm lại một cái hoàn toàn mới. Nhưng Lâm tin, nền móng LSEOUL vẫn còn đó, LSOUL sẽ tiếp bước, giúp Lâm hiện thực hoá giấc mơ mang thời trang Việt Nam ra quốc tế. Có lẽ chính Lâm cũng liều lĩnh lao ra bão để đánh cá với cái tên LSOUL mới này. Mong là thành công sẽ là thứ mà Lâm mang trở về.
Khi đổi tên, team của Lâm đã phải đắn đo và suy nghĩ rất nhiều. Mình muốn cái tên vẫn tạo được sự gần gũi đối với khách hàng, và vẫn giữ được một phần của cái tên cũ.
Về cái tên LSOUL, L là chữ cái đầu tiên trong tên Lâm. Còn SOUL có nghĩa “linh hồn” của thương hiệu. Mình muốn dồn hết tâm huyết, sức trẻ, những hoài bão của mình vào cái tên ấy. Với LSOUL, Lâm muốn truyền tải thông điệp rằng mỗi cô gái, khi diện trang phục của Lâm, đều thể hiện được cá tính riêng, sự mạnh mẽ từ bên ngoài lẫn sự tự tin từ bên trong. LSOUL sẽ đồng hành cùng các cô gái trên con đường tin yêu vào chính mình. Đó là giá trị mà Lâm muốn gửi gắm.
Khi mới bước chân vào ngành thời trang năm 20 tuổi, Lâm có sang Trung Quốc để nhập hàng để bán. Mình vẫn nhớ cái cảm giác rung động hồi đó khi thấy người Trung Quốc ăn mặc rất đẹp, từ trẻ em đến người già. Có một bà cụ tóc bạc trắng hết rồi, nhưng vẫn mặc áo len oversize, diện chân váy dài và đi đôi sneaker màu trắng. Điều này khiến cho Lâm rất xúc động vì mình sinh ra ở vùng ven biển khó khăn, mọi người chưa có cái nhìn cởi mở lắm về thời trang. Ngày xưa khi đi học, mình mang đôi giày khác chút thôi mà mọi người trêu cười rất nhiều.
Khi thấy cảnh tượng đó ở Trung Quốc, mình đã tự nói với bản thân là sẽ làm điều gì đó cho thời trang Việt Nam để mọi người có cái nhìn cởi mở và dễ thương hơn với thời trang. Hiện tại, Lâm cũng xây dựng thương hiệu mở rộng đến tất cả mọi người. Mọi người sẽ thấy trang phục của thương hiệu không chỉ phục vụ ca sĩ hạng A trên sân khấu, mà còn hướng đến những người bình thường nhất như sinh viên hay bạn trẻ đang đi làm.
Họ đều là những người bình thường, nhưng khi khoác lên mình trang phục của LSOUL, họ cảm thấy tự tin và được là chính mình. Thẩm mỹ thời trang với Lâm và sự linh hoạt và đa dạng. Thời trang không phân biệt bạn là ai, chỉ cần bạn cảm thấy tự tin và tỏa sáng với cá tính của riêng mình.
Dĩ nhiên là không (cười). Để đến được ngày hôm nay và có được nhiều thứ, mình cũng từng mất rất nhiều và chấp nhận đánh đổi.
Cú sốc lớn của mình đến vào năm 23 tuổi. Mình bị mất cắp 400 triệu. Ở thời điểm đó, số tiền ấy rất lớn và có thể đánh gục bất cứ người trẻ nào. Hành trình kiếm lại số tiền không dễ nhưng sau sự việc này, Lâm đã nhận ra bài học rất lớn, giúp Lâm trưởng thành hơn.
Đầu tiên là kỹ năng xây dựng doanh nghiệp. Mình nhận ra phải quản lý nhân sự tốt hơn để tránh xảy ra những mất mát không cần thiết.
Tiếp đến, dù muốn dù không mình phải chấp nhận rằng bản chất cuộc sống sẽ luôn vận hành như vậy. Có rồi mất, hay là khi vui rồi buồn, chúng ta mới biết quý trọng những thứ bình thường ở hiện tại. Khi Lâm hiểu được bản chất của cuộc sống như vậy, mình cảm thấy nhẹ nhàng và bước đi với phong thái khác.
Thực tế Lâm chưa bao giờ thích tạo drama hay cố tình tạo drama. Nhưng khi bước vào con đường kinh doanh này, Lâm thấy drama luôn bao quanh mình.
Như sự việc năm 23 tuổi bị mất 400 triệu, thật sự việc phải đăng tải lên MXH cho mọi người cùng biết là điều Lâm không mong muốn.
Còn drama gần nhất đến với thương hiệu của Lâm mà mình cũng thấy nặng nề nhất đó là sau khi tổ chức thành công Fashion Show và gây được tiếng vang, bên mình không lường trước sẽ có cả những điều tích cực và tiêu cực. Lâm còn nhớ lúc đó, mình khá lúng túng và không biết giải quyết thế nào vì chưa có kinh nghiệm. Đây là lần đầu tiên Lâm tổ chức Fashion Show mà.
Nhiều ngày sau đó, Lâm không hề lên MXH vì sợ đọc phải những thứ không hay. Bản thân Lâm cũng là người rất sợ người khác nói không tốt về mình. Mọi thứ còn tồi tệ hơn với team của Lâm, bởi người làm trong ngành sáng tạo thì cảm xúc rất dễ lên xuống. Các bạn còn có cảm xúc tồi tệ hơn chính Lâm, và lúc đó mình nhận ra bản thân là leader thì không được yếu đuối như vậy. Mình phải đứng lên, phải có tiếng nói để mọi người hiểu rằng team của Lâm đã cố gắng như thế nào.
Hiện tại, Lâm tự tin bản thân có đủ trải nghiệm và kinh nghiệm để đương đầu với những khó khăn phía trước, giúp thương hiệu ngày càng tiến xa.
Đó là niềm đam mê. Mình may mắn khi chọn được đúng nghề yêu thích và nhờ đam mê này thì mình làm việc không biết mệt mỏi. Nếu như mọi người thích đi Đà Lạt chữa lành, thì sự chữa lành đối với Lâm là được làm việc.
Mỗi ngày ngoài làm việc, mình dành khoảng 2 tiếng để tập luyện và có 60 phút để tập cardio. Trong 60 phút đó, Lâm thường dùng điện thoại, mở BST mình đã làm hay những bộ ảnh đã chụp. Mình còn nhớ vào tháng 11/2023, mình mở một bộ đồ rất đẹp và chìm đắm trong bức hình đó suốt 60 phút. Khi đi bộ, mình chỉ nghĩ đến bộ đồ đó thôi!
Trên hành trình gây dựng doanh nghiệp sẽ có rất nhiều khó khăn. Điều quan trọng nhất là mình cần bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm và dám thay đổi. Lâm thấy rằng nghĩ thì dễ, hành động mới khó. Ai đủ dũng cảm để thay đổi mới là điều quan trọng. Thế giới này vận hành rất nhanh, mọi thứ rồi sẽ bị bỏ lại phía sau. Chúng ta cần học hỏi và thay đổi để ứng biến nhanh với thị trường khốc liệt.
Điều khiến Lâm tự hào nhất là xây dựng được đội ngũ cho riêng mình. Bản thân Lâm không phải người giỏi nhất, nhưng Lâm tin mình tuyển được những bạn rất giỏi về làm. Có những nhân viên đã theo Lâm từ khi mới bước chân vào ngành này, và đến hiện tại vẫn đồng hành cùng. Những kỉ niệm vui buồn chia sẻ cùng nhau, những thành công, gói gọn trong các bạn ấy. Mỗi khi thấy đội ngũ của mình, Lâm luôn xúc động và đó là niềm tự hào lớn nhất!
Đối với Lâm thì không có nguyên tắc chặt chẽ nào cả. Làm thời trang thì mình cần sự sáng tạo và linh hoạt hơn là những con số khô khan.
Nghề nuôi người, nhưng làm việc với đam mê và cảm hứng mới là yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là có thể bỏ qua những nguyên tắc trong quản lý tài chính và vận hành con người. Lâm luôn chú trọng và tuyển những người tốt nhất trong lĩnh vực về làm cho mình. Với Lâm, sự thành công của thương hiệu đến từ sự nhạy bén và am hiểu thị trường, chứ không đến từ riêng công thức nào.
Có thể bạn chưa biết, nhưng suốt thời gian dài, Lâm luôn mặc cảm và tự tin về bản thân. Bởi Lâm nghĩ mình không có chuyên môn, xuất phát điểm không phải nhà thiết kế. Lâm cũng từng nghĩ bản thân không có hậu thuẫn và nền tảng tài chính từ gia đình để phát triển con đường kinh doanh.
Đến hiện tại, vấn đề đó với Lâm đã nhẹ đi rất nhiều. Khi mình tìm hiểu và quan sát xung quanh, mình nhận ra mỗi người đều có những nỗi tự ti riêng. Chúng ta đừng để sự tự ti đó kìm hãm bản thân. Bởi cuộc sống là do chính chúng ta “vẽ” ra. Chúng ta “vẽ” như nào thì nó sẽ như vậy. Và Lâm đã quyết định sẽ “vẽ” cho mình một thương hiệu vươn tầm thế giới.