• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Robot ngày càng phổ biến tại Hàn Quốc: Nỗ lực đối phó cuộc chiến khủng hoảng nhân lực

Thế giới 22/08/2022 15:48

(Tổ Quốc) - Các công ty hậu cần và nhà hàng Hàn Quốc đang là những đơn vị đi tiên phong trong việc sử dụng robot. Ngành giao hàng nước này cũng đang sẵn sàng chờ các quy định mới, theo Nikkei Asia.

Ngành công nghiệp hậu cần và nhà hàng của Hàn Quốc đang trở thành những lĩnh vực dẫn đầu sử dụng robot trong bối cảnh tình trạng thiếu lao động và mức lương tối thiểu tăng cao.

Tính hiệu quả của robot đang được chứng minh

Nhiều đơn vị hậu cần nước này đang triển khai robot vận tải tham gia các khâu đóng gói hàng hóa trong đường dây của họ. Một nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn lớn và một chuỗi cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc cũng đã bắt đầu thử nghiệm các robot hoàn toàn tự động để giao sản phẩm đến tận nhà khách hàng.

Trong một khu tổ hợp hậu cần ở thành phố Gunpo gần Seoul, một trong nhiều nhà kho khổng lồ ở đây là Trung tâm đóng gói của CJ Logistics, một công ty hàng đầu trong ngành hậu cần của Hàn Quốc.

Trung tâm này tham gia đóng gói và vận chuyển hàng hóa cho công ty kinh doanh thương mại điện tử Naver - nhà điều hành nền tảng trực tuyến mua sắm lớn của Hàn Quốc. Trung tâm của CJ hiện xử lý tới 1.400 loại hàng hóa bán chạy bao gồm khẩu trang, chất tẩy rửa và đồ dùng cho trẻ em.

Robot ngày càng phổ biến tại Hàn Quốc: Đi đầu trong cuộc chiến khủng hoảng nhân lực - Ảnh 1.

Các robot đã nâng cao hiệu suất tại Trung tâm hậu cần của CJ. Ảnh: Nikkei Asia.

Du khách đến trung tâm sẽ rất ngạc nhiên khi thấy các kệ nhà kho, mỗi kệ cao 278 cm, được di chuyển tự do. Có tới 630 kệ tại cơ sở 7.000 m2 này và 101 robot giúp nâng và di chuyển chúng cùng với hàng hóa.

Trong hoạt động đóng gói và vận chuyển thông thường, công nhân đi tới các kệ, đặt các sản phẩm cần giao hàng lên kệ và đưa các kệ ra xe. Và với việc sử dụng robot, CJ đã thay đổi quy trình các kệ hàng đến tay công nhân.

Hiện tại, khi một công nhân nhập một đơn đặt hàng vào hệ thống máy tính, một kệ hàng với lựa chọn tối ưu các mặt hàng sẽ di chuyển vào khu vực đóng gói. Sau đó công nhân sẽ chọn và đóng gói để vận chuyển.

Hệ thống mới này là kết quả từ quá trình tính toán kỹ lưỡng của phòng thí nghiệm hậu cần CJ. Các sản phẩm có nhu cầu lớn thường được đặt trên một số kệ gần nhau và những sản phẩm có xu hướng mua cùng với chúng cũng được đặt trên cùng một kệ.

Việc sắp xếp hàng hóa như vậy giúp giảm thời gian chờ đợi của công nhân và mỗi người có thể đóng gói 23,8 hộp mỗi giờ, tăng từ 15,4 hộp trước đây và giúp cải thiện 55% hiệu suất, theo CJ.

Hệ thống mới có thể đóng gói các sản phẩm khách hàng đã đặt tại nhiều cửa hàng trực tuyến khác nhau trên Naver trong cùng một chiếc hộp, do đó giúp giảm chi phí vận chuyển và xử lý cũng như cải thiện sự thuận tiện cho người tiêu dùng, CJ cho biết.

CJ đang phát triển các hệ thống của riêng mình bằng cách học hỏi các vận hành của Amazon.com và các trung tâm hậu cần hàng đầu khác. Công ty này cho biết: "Chúng tôi cũng sẽ quảng bá hệ thống chuyển kệ ở Gunpo đến các trung tâm khác".

Mức lương tối thiểu ở Hàn Quốc đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua và dự kiến sẽ tăng lên 9.620 won (7,39 USD) mỗi giờ vào năm 2023. Trong bối cảnh chi phí nhân lực tăng cao và sự khan hiếm lao động tại Hàn Quốc, robot đang tìm đường thâm nhập vào nhiều ngành công nghiệp khác nhau tại nước này và giá cả của chúng đang trở nên cạnh tranh hơn.

Ngày nay, robot đang được chú ý đặc biệt trong ngành công nghiệp nhà hàng. Người phục vụ bàn bằng robot giúp mang các khay đồ ăn ra cho khách hàng, đã được ra mắt cách đây khoảng ba năm.

Đầu bếp robot cũng đang dần trở nên phổ biến hơn khi chúng có khả năng chiên 50 con gà mỗi giờ hoặc nấu bánh gạo cay "tteokbokki" cho năm người trong 10 phút.

Một máy pha cà phê bằng robot đã ra mắt tại một ga tàu lớn ở Seoul gần đây. Các nhân viên pha cà phê robot hiện nay cũng thường xuất hiện hơn tại các quán cà phê nhỏ, không cần người vận hành và cũng có thể phục vụ cà phê cho mọi người tại các ga tàu điện ngầm.

Điều chỉnh chính sách hỗ trợ quá trình robot hóa

Hàn Quốc dự kiến sẽ phải trải qua đợt sụt giảm dân số nhanh chóng trong tương lai gần vì tỷ lệ sinh của nước này đang là một trong những nước thấp nhất trên thế giới. Do đó, việc sử dụng robot để giảm bớt tình trạng thiếu lao động dễ dàng được chấp nhận nhiều hơn so với các nước khác.

Những nỗ lực của các tập đoàn để đối phó với chi phí lao động cao hơn cũng đã dẫn đến việc robot được triển khai tương đối sớm.

Một công ty Hàn Quốc đã bắt đầu vận hành thử nghiệm robot vận chuyển hàng hóa trên đường giao thông bình thường. Hoạt động thử nghiệm lần đầu tiên đã được Woowa Brothers, nhà điều hành ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất Hàn Quốc tiến hành. Họ đã sử dụng robot giao hàng nhỏ "Dilly Drive" do chính họ phát triển.

Công ty này cũng đang tiếp tục thử nghiệm tại một khu chung cư ở ngoại ô thành phố Seoul, vì họ đang chờ các quy định mới cho phép các thiết bị mới được di chuyển trên vỉa hè.

Quy trình sẽ là khi Woowa nhận được một đơn đặt hàng, họ sẽ cử Dilly Drive đến nhà hàng làm ra món ăn đó. Một nhân viên nhà hàng sẽ xếp đồ ăn lên và Dilly Drive tiến hành giao hàng, cẩn thận tránh người đi bộ và xe cộ qua lại.

Robot ngày càng phổ biến tại Hàn Quốc: Đi đầu trong cuộc chiến khủng hoảng nhân lực - Ảnh 2.

Dilly Drive đang được thử nghiệm và đón chờ các quy định mới. Ảnh: Nikkei Asia.

Sảnh của căn hộ - nơi đặt hàng – sẽ được mở sẵn và thang máy cũng chờ sẵn để Dilly Drive có thể đến đích. Sau đó, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn xác nhận trên điện thoại thông minh của mình, ra cửa, mở nắp robot và nhận hàng.

Chính phủ Hàn Quốc đang làm rõ định nghĩa pháp lý của robot giao hàng và thiết lập các quy định an toàn cũng như các tiêu chuẩn quản lý khác vào cuối năm nay.

Theo luật giao thông hiện hành, robot giao hàng được định nghĩa là phương tiện không người lái và do đó bị cấm di chuyển trên vỉa hè và băng qua đường. Một bản sửa đổi pháp lý dự kiến sẽ dỡ bỏ lệnh cấm này vào năm 2023, mở đường cho việc sử dụng robot trong hoạt động thương mại.

Lotte, nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện ích 7-Eleven, đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ giao hàng bằng robot vào năm 2021 cùng với công ty khởi nghiệp phát triển robot Neubility tại một khu chung cư ở Seoul. Họ sẽ tiếp tục nỗ lực để cải thiện độ chính xác và độ tin cậy của robot trước khi bản sửa đổi pháp lý dự kiến được thông qua.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ