Từng “đẽo cày giữa đường” khi chọn xe ô tô phù hợp cho cả 3 thế hệ trong gia đình, tôi đã thẳng tay xuống tiền mua Toyota Innova 2020 vì những giá trị vàng mà chiếc xe này đem lại.

Tôi, 37 tuổi, sau khi lăn lộn đủ nơi, đủ nghề đã cơ bản hoàn thành các đề mục đặt ra trong cuộc đời: mua được đất xây nhà, đón bố mẹ lên ở, lập gia đình và có 2 nhóc tì kháu khỉnh. 

Cẩn thận và cầu toàn, tôi vẫn chưa cảm thấy hài lòng với những gì mình có. Điều gì đó trăn trở rằng bản thân vẫn chưa “đủ”, có thứ gì đó còn thiếu cho cả nhà. 

Và đó có lẽ là một chiếc xe hơi. Để đi nắng đi mưa, vận chuyển cả gia đình cùng nhau về quê, đi du lịch, hay thậm chí chỉ là lòng vòng trong thành phố. Với nhịp sống bây giờ, một chiếc xe hơi là rất cần thiết với hộ gia đình. Món đầu tư đầu tiên là nhà, tiếp theo chính là tậu một chiếc ô-tô.

Toyota Innova 2020: Ngôi nhà thứ 2 dành cho khách hàng Việt - Ảnh 1.


Tiện lợi là một chuyện. Việc có chiếc xe hơi cũng mang tính biểu tượng cho gia đình tôi. Mua xe rồi, chúng tôi sẽ có nhiều cơ hội để đi du lịch, đi chơi, có thêm thời gian để quan tâm tới nhau, thay vì chiến đấu với một rừng người cùng nắng gió khi di chuyển bằng xe máy. Hơn nữa, ít nhất, bằng một cách nào đó, gia đình tôi sẽ bớt xả khí thải ra môi trường hơn, so với việc nhà 3 thế hệ có đến 3 chiếc xe máy!

Toyota Innova 2020: Ngôi nhà thứ 2 dành cho khách hàng Việt - Ảnh 2.

Sau từng ấy năm quần quật làm việc và tiết kiệm, tôi thừa vốn liếng để sắm một chiếc sedan 4 chỗ khoảng tầm giá trên 500 triệu đồng. Vợ tôi cũng cùng sở thích. Cô muốn một chiếc xe coi như “gọn gàng”, dễ di chuyển trên phố, thêm chút thời trang.

Tuy nhiên phương án này có thể sẽ chỉ thỏa mãn được vợ chồng và 2 đứa con, bởi nó chưa đáp ứng được nhu cầu cho đại gia đình 3 thế hệ này, chúng tôi còn ông bà ở cùng. Suy đi tính lại, 1 chiếc xe 8 chỗ là phù hợp nhất.

Anh em bạn bè, các trang tin, diễn đàn xe cộ cho tôi rất nhiều gợi ý, tuy nhiên đến với “vòng chung kết” mà gần như cả gia đình đều gật gù đồng ý có lẽ là chiếc Innova của Toyota. Ban đầu, gia đình, đặc biệt là vợ tôi hơi có chút đắn đo, bởi các anh em xung quanh hầu hết hay sử dụng Innova làm kinh doanh hoặc làm xe đưa đón trong doanh nghiệp. Một chiếc xe có hơi hướng như vậy, liệu có phù hợp với nhu cầu sử dụng trong hộ gia đình?

Toyota Innova 2020: Ngôi nhà thứ 2 dành cho khách hàng Việt - Ảnh 3.

Bàn ra thì cũng phải ngẫm lại, nếu được chuộng vậy, chẳng phải Innova sẽ đáp ứng được khá nhiều tiêu chí: đa dụng, ít hỏng vặt, rộng rãi hay sao?

Thêm một chút nghiên cứu, vài con số đập vào mắt tôi. Toyota đã bán được tới 140.000 chiếc Innova sau gần 15 năm có mặt tại thị trường Việt Nam. Cho đến hiện tại, Innova vẫn là chiếc xe thuộc phân khúc MPV (Multi Purpose Vehicle - xe đa dụng) uy tín, là biểu tượng cho sự kinh tế và phù hợp với hầu hết nhu cầu của người Việt.

Nhiều năm qua, thiết kế của Innova gây tiếng vang nhờ sự đơn giản, bền dáng, tôi khá bất ngờ trước diện mạo mới mẻ, trẻ trung trên phiên bản Venturer. Thôi thúc trải nghiệm bùng cháy, cuối tuần đó tôi dẫn vợ tới đại lý Toyota để đăng ký chạy thử xem sao.

Toyota Innova 2020: Ngôi nhà thứ 2 dành cho khách hàng Việt - Ảnh 4.

Từng lái thử đủ loại xe lớn bé, cho đến lúc cầm lái bản Innova Venturer 2020 - tôi vẫn không khỏi bất ngờ vì… quá rộng.

Năm nay, Toyota đã trang bị cho phiên bản Venturer và 2.0G cụm đèn Halogen và LED, chiếu sáng rất tốt vào ban đêm. Đèn LED phá sương đã có thể chỉnh điện thay vì chỉnh tay như trước kia.

Toyota Innova 2020: Ngôi nhà thứ 2 dành cho khách hàng Việt - Ảnh 5.

Ở ghế lái, bản Venturer và 2.0G đã có khởi động bằng nút bấm và chìa khóa thông minh, xưa kia chỉ có 2 cảm biến hỗ trợ đỗ xe thì nay đã lên tới 6 kèm camera lùi góc rộng.

Tôi càng bất ngờ hơn khi biết mẫu xe này là chiếc MPV duy nhất đạt tiêu chuẩn 5 sao ASEAN NCAP (Chương trình đánh giá tính năng an toàn trên xe mới ở khu vực Đông Nam Á), đến nay Innova tiếp tục được trang bị nhiều tính năng an toàn, đắc lực khi chuyên chở gia đình: Hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, hệ thống phân phối lực phanh điện tử, hệ thống ổn định thân xe, kiểm soát lực kéo và đèn báo phanh khẩn cấp, khung xe hấp thụ xung lực. Chưa kể 7 túi khí, dây đai an toàn 3 điểm cho 7 trên 8 vị trí.

Nói về nội thất và tiện ích kèm theo, một điểm khiến tôi thích thú chính là hàng ghế 2 - 3 trên xe đều có cửa gió điều hòa. Độ ngả của ghế rất tốt, không khác gì giường riêng của xe đưa rước hạng sang - đi đường xa mà ông bà, vợ con cần chợp mắt là tôi có thể yên tâm về sự thoải mái.

Điểm cộng tiếp theo thuộc về cốp sau của Innova 2020: Rất rộng, xếp vừa ít nhất 3 vali loại 7kg xách lên máy bay hoặc 4 bộ đồ đánh golf. Đi dã ngoại có đem theo lều bạt cũng cất thoải mái. Khi cần chuyên chở đồ đạc, chỉ cần dựng hàng ghế thứ 3 lên là giải phóng thêm nhiều không gian.

Toyota Innova 2020: Ngôi nhà thứ 2 dành cho khách hàng Việt - Ảnh 6.

Nếu hàng ghế thứ 3 trên xe MPV nói chung thường bị hắt hủi về mặt tiện ích, không gian thì Innova lại rất công bằng. Như thế nào? Cô vợ suýt người mẫu của tôi cao 1m72, đóng thêm cao gót tầm 5cm nữa nhưng vẫn co duỗi chân thoải mái ở hàng ghế sau cùng.

Ở hầu hết các vị trí đều có hộc chứa chai nước, ví và nhiều đồ đạc nhỏ. Ở hàng ghế 2 còn đóng mở được bàn, kê vừa laptop 13inch, quá hợp với người làm việc mọi lúc mọi nơi như vợ tôi. Phần trần xe tuy cao, rộng nhưng với tay là tới các nút bấm điều khiển gió điều hòa, đèn trần kiểu ambient light sang trọng thường chỉ thấy trên dòng xe cao cấp.

Vì hay chạy phố, tôi rất thích các góc chữ A khoét rộng ở hàng ghế lái. Nhìn thì chẳng có gì nhưng ngó qua là thấy chướng ngại vật để kịp thời xử lý. Với giá bán suýt 1 tỷ bao gồm VAT thì ghế da, dàn gỗ, dàn nhựa ốp nội thất của Innova với tôi là đủ dùng.

Ngoài ra, với lần cải tiến lần này, Innova Venturer 2020 không những tăng tiện nghi mà giá bán lại không đổi. Ngay cả khi không được hưởng ưu đãi khi mua xe mới, tôi vẫn hài lòng vì chi phí bảo dưỡng ở đại lý Toyota chính hãng rất kinh tế lại sẵn phụ tùng thay thế. Cơ bản vì hãng xe Nhật này đã có mặt ở Việt Nam ngót 20 năm rồi. 

Suy đi tính lại, có đi vài năm muốn đổi xe khác cũng không phải nghĩ ngợi nhiều về lời lãi, về cơ bản, đời xe Innova nào cũng giữ giá tốt.

Toyota Innova 2020: Ngôi nhà thứ 2 dành cho khách hàng Việt - Ảnh 8.

Như đã nói ở trên, Innova thiên về tính đa dụng, chở được nhiều người, nhiều đồ, gầm cao thích hợp nhiều loại mặt đường… chứ không ưu tiên công suất. Chạy phố 60 - 70km/h khá ổn, đến 100km/h trên đường cao tốc vẫn ổn định nhưng lên tầm 120km/h thì cảm nhận rõ tiếng gió cũng như chấn rung trên tay lái. 

Nói chung, với xe có công suất vừa phải, ưu tiên chuyên chở, cần phải thận trọng khi đổi làn vì vẫn có độ trễ nhất định khi tăng tốc. Nhưng không sao, tôi ưu tiên sự tiện nghi, an toàn cho cả gia đình chứ không ham mê tốc độ.

Sau nhiều năm vào Nam ra Bắc, tôi phải khẳng định đi đường dài thì sự an toàn, không gian rộng rãi, thoáng mát mới là tối quan trọng chứ không phải công suất hay tốc độ. Và Innova quả thật khiến tôi hài lòng vì đã đáp ứng đủ mọi như cầu cho gia đình.

Từng “đẽo cày giữa đường” khi chọn xe ô tô phù hợp cho cả 3 thế hệ, tôi và vợ đã thẳng tay xuống tiền mua Toyota Innova 2020 vì khó lòng tìm ra không gian quây quần nào cho gia đình hợp lý tới từng chi tiết như vậy.

Toyota Innova 2020: Ngôi nhà thứ 2 dành cho khách hàng Việt - Ảnh 9.