• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thương hiệu mỳ quốc dân Indonesia trở thành tâm điểm khi lạm phát ngày càng 'nóng'

Kinh tế 16/06/2022 16:08

(Tổ Quốc) - Nguồn cung lúa mì bị gián đoạn khiến giá của món mỳ ăn liền quốc dân Indonesia có thể gia tăng.

Khi ảnh hưởng từ cuộc xung đột tại Ukraine lan rộng, người dân Indonesia đặc biệt lo ngại về việc phải trả nhiều tiền hơn để mua sắm đồ ăn, trong đó có món mì ăn liền yêu thích của họ.

Tại cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos vào cuối tháng Năm, ông Airlangga Hartarto, Bộ trưởng điều phối các vấn đề kinh tế của Indonesia, dự đoán giá mì ăn liền sẽ tăng và bày tỏ quan ngại về mất an ninh lúa mì toàn cầu.

Lúc đó, ông Airlangga có thể đã nghĩ đến Indomie - một thương hiệu mì ăn liền cực kỳ nổi tiếng đến từ Indonesia. Tại nước này, mì ăn liền là một món ăn phổ biến và Indomie, với nhiều loại hương vị và giá cả phải chăng, đã chiếm được cảm tình của công chúng.

Thương hiệu mỳ quốc dân Indonesia trở thành tâm điểm khi lạm phát ngày càng 'nóng' - Ảnh 1.

Indomie là thương hiệu mỳ ăn liền quốc dân tại Indonesia. Ảnh: Nikkei Asia.

Theo Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới, nhu cầu mì ăn liền của Indonesia đạt 13,27 tỷ suất vào năm 2021, chỉ đứng sau 43,99 tỷ suất của Trung Quốc, bao gồm cả Hồng Kông. Indonesia vượt hơn cả Trung Quốc về mức tiêu thụ mỳ ăn liền trên đầu người, khoảng 50 khẩu phần mỗi năm. Hầu hết mì được tiêu thụ ở đây là mì ăn liền từ tập đoàn Indofood, nơi sở hữu cả thương hiệu Indomie, và giá cả của chúng cũng liên quan trực tiếp đến sinh kế của người dân.

Giá thực phẩm đang tăng lên. Lúa mì, được sử dụng cho mì Indomie, đã có giá 11.600 rupiah (18.300 VND theo tỷ giá hiện tại) mỗi kg vào ngày 8/6 - tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mì Indomie được bán với giá trung bình khoảng 2.800 rupiah (4.500 VND) tại các cửa hàng, một mức giá phải chăng ở một quốc gia có mức lương trung bình hàng tháng tương đương khoảng 200 USD.

Dù Indonesia đã thực hiện đợt tăng thuế giá trị gia tăng trong tháng 4, nhưng Indofood vẫn giữ nguyên giá của sản phẩm. Trong bối cảnh giá lúa mì leo thang, nhiều người tiêu dùng cũng như chính phủ của Tổng thống Joko Widodo đang theo dõi chặt chẽ giá cả của Indomie.

Tập đoàn Indofood đang có mức doanh thu cao. Lợi nhuận ròng của tập đoàn đã tăng vọt lên mức cao nhất 10 năm vào năm 2021, với sự đóng góp lớn từ doanh số bán hàng của Indomie. Loại mỳ này đã trở thành thức ăn thường xuyên của nhiều người mắc kẹt ở nhà trong bối cảnh bị hạn chế đi lại vì dịch Covid-19.

Khi được hỏi về khả năng tăng giá, một quan chức Indofood cho biết công ty sẽ xem xét giá nguyên liệu và thành phần, nền kinh tế và sức mua của người tiêu dùng.

Theo một nhân viên văn phòng ở Jakarta, việc các gói Indomie tăng giá sẽ buộc khách hàng phải thay đổi hành vi. Người này nói: "Ngay cả khi giá chỉ tăng lên 500 rupiah (800 VND), khi bạn cộng chúng trong một tháng, nó sẽ có tác động lớn. Bây giờ tôi ăn mì Indomie ba hoặc bốn lần một tuần, nhưng tôi sẽ phải thay đổi điều đó thành một hoặc hai lần một tuần."

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ