Có rất nhiều lý do (cả khách quan lẫn chủ quan) để diễn xuất của một diễn viên chưa thể đột phá. Nhưng dù là lý do gì, khán giả sẽ dễ dàng chấp nhận hơn đối với một người vừa chập chững vào nghề. Còn với một gương mặt có hơn 20 năm tuổi nghề như Song Hye Kyo nhưng phong độ diễn xuất không ổn định thì nghe làm sao cũng giống bao biện. Màn trình diễn của cô gây nhàm chán, thậm chí là "nuốt không nổi" đến từ những yếu tố này:
Chọn kịch bản phim yêu đương hoài không biết chán
"Quanh đi quẩn lại cũng chỉ có tình yêu" là mẫu số chung trong hầu hết các tác phẩm của cô tính trong mấy năm trở lại đây, như That Winter The Wind Blows (Gió Mùa Đông Năm Ấy - 2013), Descendants of the Sun (Hậu Duệ Mặt Trời - 2016), Encounter (Gặp gỡ - 2018) và mới đây nhất là Now, We Are Breaking Up (Bây Giờ, Chúng Ta Chia Tay - 2021). Nếu không phải là những câu chuyện tình cảm ủy mị sướt mướt thì cũng là truyện phim có yếu tố ngôn tình.
Ngày trước, phim ảnh chưa nở rộ, người xem có ít sự lựa chọn nên cũng không có nhiều sự so sánh. Nhưng giờ đây, cục diện đã thay đổi, chưa nói đến việc ngày càng nhiều kịch bản ấn tượng và mới mẻ ra đời, thì người diễn viên cũng nên bước khỏi vùng an toàn, chấp nhận thử thách mình nhiều hơn. Không nhất thiết phải từ một cô gái chân yếu tay mềm trở thành "đả nữ" trong vòng một nốt nhạc, nhưng ít ra cũng phải có sự dịch chuyển.
Tình trẻ là chân ái?
Không cần nói đâu xa, nhìn lại 3 tựa phim gần nhất của nữ diễn viên sinh năm 1981 là thấy ngay điểm chung này. Bạn diễn của người đẹp 40 tuổi vô tình hay cố ý đều lệch tuổi - từ Song Joong Ki (Descendants of the Sun) kém 4 tuổi, Park Bo Gum (Encounter) kém 12 tuổi, đến Jang Ki Yong (Now, We Are Breaking Up) kém 11 tuổi. Tuy chuyện ghép đôi này không phải là công thức kém sức hút, rất dễ "gây sốt" là đằng khác nhưng nếu liên tục sánh đôi cùng tình trẻ cũng có chút nhàm chán. Bởi mới có câu phàm cái gì nhiều quá hay ít quá cũng không tốt. Bên cạnh đó, phản ứng hóa học của cô và bạn diễn đa phần cũng không tạo cho người xem có cảm giác "tình nhân".
Hầu hết các dự án đều đến từ các đài trung ương
Nhìn lại hồ sơ diễn xuất của nữ diễn viên, hẳn bạn sẽ lấy làm ngạc nhiên khi những dự án của cô ấy đều đến từ các đài trung ương, còn đến từ đài cáp chỉ như nước nhỏ giọt. Dù đây là chiến lược, hay các kịch bản đài cáp không đủ sức thuyết phục cái gật đầu của Song Hye Kyo, một điều chắc chắn là người xem phải trả phí nếu họ xem phim trên các đài cáp. Tuy nhiên, mặc cho lượng người xem chịu bỏ tiền để xem phim trên các đài cáp đã tăng đáng kể, có lẽ Song Hye Kyo vẫn muốn phim sẽ được phủ sóng rộng rãi.
Đó là chưa nói đến chuyện chất lượng kịch bản của các đài cáp hiện nay đang được đánh giá cao hơn hẳn so với đài trung ương, thêm vào đó là mức đầu tư cho các dự án của họ cũng khiến khán giả phải choáng ngợp. Cứ nhìn vào tvN với Mine (Sở Hữu - 2021) và SBS với Penthouse (Cuộc Chiến Thượng Lưu - 2020, 2021) hay Now, We Are Breaking Up cũng thấy, độ giàu có và cốt truyện của giới thượng lưu trong Mine chỉ có hơn chứ không kém. Có lẽ đã đến lúc Song Hye Kyo nên từ bỏ những thói quen cũ để tự làm mới bản thân, nâng cao kỹ năng diễn xuất.
Ảnh: Tổng hợp