Ngày 31/8 hàng chục ngàn đối tác tài xế hân hoan khi nhận thông báo nhận được khoản tiền mặt hỗ trợ từ Gojek, chỉ sau một ngày kể từ khi Gojek công bố ra mắt quỹ 4,15 tỷ đồng để hỗ trợ các tài xế tại Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Ngay lập tức, hàng loạt bác tài đã khoe ngay số tiền mình được nhận vào các hội nhóm trên mạng xã hội với niềm phấn khởi tột bậc. Tài xế Minh Dũng không giấu được niềm vui: "Tôi vừa nghe 'ting ting' trong app đây các chú, 250.000. Hạnh phúc quá mọi người ơi". Xúc động đến rơi nước mắt, tài xế có tài khoản Facebook Ban Mai bộc bạch: "Vợ anh dương tính Covid-19, anh phải nghỉ việc ở nhà chăm sóc. Không đi làm được mà công ty vẫn hỗ trợ như vầy anh biết ơn lắm. Mong vợ mau khỏe anh sẽ lại chạy shipper".
Tài khoản Facebook Vo Vinh chia sẻ: "Cảm ơn công ty đã quan tâm đến anh chị em đối tác tài xế. Một miếng khi đó bằng một gói khi no" (Nguồn: Cộng đồng Đối tác Gojek Vietnam (Bike HCM))
Rất nhiều tài khoản cũng đã chụp màn hình số tiền hỗ trợ vừa được chuyển về tài khoản với niềm hạnh phúc. Với những người lao động mưu sinh, vài trăm ngàn giữa dịch bệnh giúp họ mang về cho gia đình những bữa cơm ngon, mua được món đồ y tế cần kíp. Có thể thấy được điều đó ngay trong diễn đàn do các bác tài công nghệ lập ra thu hút hàng chục nghìn thành viên sẻ chia.
Đối tác tài xế Gojek tại Hà Nội hào hứng với hỗ trợ từ hãng (Nguồn: Cộng đồng Đối tác Gojek Vietnam (Bike HN))
Đối tác tài xế tại TP.HCM cũng gửi lời cảm ơn đến những quan tâm của hãng trong giai đoạn khó khăn này (Nguồn: Cộng đồng Đối tác Gojek Vietnam (Bike HCM))
Theo Gojek, việc phân bổ quỹ tiền mặt được tính toán dựa trên tình trạng kinh tế của các đối tác tài xế thuộc diện được hỗ trợ. Các đối tác tài xế tại Hà Nội sẽ nhận được số tiền hỗ trợ cao hơn do các dịch vụ ở đây tạm ngừng hoạt động trong thời gian qua để đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch.
Khoản hỗ trợ tiền mặt, từ 200 nghìn đến 400 nghìn, được chuyển trực tiếp vào ví điện tử của những đối tác tài xế có hoạt động trên nền tảng Gojek trước thời gian giãn cách xã hội ở cả hai thành phố. Các đối tác tài xế trên 55 tuổi - những người có xu hướng gặp trở ngại về kinh tế hơn trong thời gian giãn cách - sẽ nhận được 400 nghìn đồng nếu ở Hà Nội, và 350 nghìn đồng nếu ở TP.HCM. Tất cả các đối tác tài xế đủ điều kiện khác cũng sẽ nhận được khoản hỗ trợ tùy thuộc vào địa bàn và tình trạng kinh tế.
Trước đó, Gojek cũng đã thực hiện một cuộc khảo sát có sự tham gia của 22.000 đối tác tài xế, cho thấy hầu hết các đối tác tài xế đều có người phụ thuộc. Trong đó 83% đang chịu trách nhiệm trang trải chi phí cho ít nhất hai người phụ thuộc, và một phần ba (34%) số đối tác giữ vai trò trụ cột duy nhất trong gia đình.
Đại dịch đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của họ. Phần lớn những người được khảo sát chia sẻ rằng thu nhập toàn gia đình trong tháng 8 giảm đáng kể so với hồi tháng 5, thời điểm trước khi giãn cách. Các đối tác tài xế lớn tuổi là nhóm người đặc biệt dễ bị tổn thương. Kết quả cuộc khảo sát cho thấy các đối tác tài xế trên 55 tuổi có thu nhập thấp hơn khoảng 30% so với nhóm trẻ tuổi nhất (dưới 30).
Ông Phùng Tuấn Đức, Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam, cho biết: "Sinh kế của các đối tác tài xế của chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào khả năng họ được lưu thông trên đường. Tác động ngày càng lớn của đại dịch, khi cả Hà Nội và TP.HCM đều đang thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt, đồng nghĩa với việc nhiều người sẽ phải chật vật hơn để đảm bảo cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi xin cảm ơn các đối tác tài xế đã rất kiên cường trong thời gian qua, và hy vọng rằng khoản hỗ trợ tiền mặt sẽ là món quà khích lệ tinh thần, giúp san sẻ phần nào những khó khăn của các đối tác và gia đình trong giai đoạn này."
Được biết, chương trình hỗ trợ tiền mặt là sáng kiến mới nhất của Gojek nhằm hỗ trợ các đối tác tài xế chịu ảnh hưởng bởi Covid-19. Đây là chương trình hỗ trợ dưới dạng tiền mặt có số người hưởng lợi lớn nhất trong lĩnh vực gọi xe ở Việt Nam trong đợt đại dịch bùng phát lần này, nhằm tiếp thêm sức mạnh cho các đối tác tài xế - những người đã hoạt động không ngừng nghỉ trong tình hình dịch bệnh căng thẳng như hiện nay để giúp cho việc lưu thông và cung ứng hàng hoá sản phẩm thiết yếu được thông suốt đến người dân. Với số tiền hỗ trợ tương đương với 3 - 7 ngày nhu yếu phẩm, Gojek bày tỏ mong muốn góp phần hỗ trợ cuộc sống cho đối tác tài xế và gia đình trong mùa dịch cũng như động viên tinh thần cho đội ngũ đang nỗ lực hoạt động.
Ngoài chương trình này, Gojek cũng đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chính quyền để đưa các đối tác tài xế vào diện ưu tiên tiêm vaccine, nhằm bảo vệ sức khỏe cho họ cũng như của cộng đồng trong bối cảnh đại dịch.