Cuộc chiến giành tâm trí khách hàng trong “kỷ nguyên định vị”

T.N | 07-06-2022 - 07:45 AM

(Tổ Quốc) - Thế giới hiện đại với quá nhiều thông tin, quảng cáo mỗi ngày, làm thế nào doanh nghiệp “định vị” được thương hiệu, tạo vị trí không thể thay thế trong tâm trí của khách hàng?

Cuộc chiến giành tâm trí khách hàng trong “kỷ nguyên định vị” - Ảnh 1.

Khái niệm "định vị" chi phối tiếp thị truyền thông hiện đại

Trong thế giới hiện đại với sự ưa chuộng khái niệm "truyền thông", mỗi ngày có đến hàng ngàn thông điệp quảng cáo lại "đấu đá" nhau để giành lấy một chỗ trong tâm trí khách hàng tiềm năng. Mà cuộc chiến này lại chẳng hề có luật lệ hay nguyên tắc nào, và cũng không có chỗ cho lòng khoan dung. Giữa bối cảnh thời đại, khái niệm "định vị" ra đời như một hệ thống được tổ chức nhằm tìm ra những cánh cửa sổ trong tâm trí con người. Phương thức định vị về cơ bản không nhằm tạo thêm điều gì mới mẻ và khác biệt, mà nhằm tìm ra những gì đã tồn tại trong tâm trí, từ đó kết nối lại và tối ưu hóa những mối liên hệ đã có.

Cuộc chiến giành tâm trí khách hàng trong “kỷ nguyên định vị” - Ảnh 2.

Khái niệm Định vị (Positioning) lần đầu tiên được giới thiệu bởi chuyên gia chiến lược marketing người Mỹ là Jack Trout qua một bài viết đăng trên tạp chí Industrial Marketing năm 1969. Sau đó, Jack Trout cùng với Al Ries phát triển khái niệm này trong cuốn sách "Định vị - Cuộc chiến giành tâm trí khách hàng" xuất bản năm 1981, kể từ đó "định vị" đã làm thay đổi hẳn phương thức marketing truyền thống và đi vào cuộc sống của các doanh nghiệp.

Cuộc chiến giành tâm trí khách hàng trong “kỷ nguyên định vị” - Ảnh 3.

Al Ries và Jack Trout là những nhà hoạch định chiến lược tiếp thị hàng đầu thế giới. Al Ries là chủ tịch công ty tư vấn tiếp thị Ries & Ries, có trụ sở tại thành phố Roswell, bang Georgia, Mỹ. Jack Trout là tổng giám đốc công ty Trout & Partners, ở thành phố Old Greenwich, bang Connecticut, Mỹ. Hai ông là tác giả nổi tiếng với hàng loạt quyển sách được yêu thích: 22 quy luật bất biến trong marketing, 22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu và Cuộc chiến trong phòng họp (Al Ries viết cùng con gái Laura Ries), Khác biệt hay là chết (Jack Trout), Tập trung để khác biệt (Al Ries). Al Ries và Jack Trout có phong cách hành văn ngắn gọn, cô đọng và đơn giản hóa những vấn đề học thuật thông qua các ví dụ thực tế của các thương hiệu thành công và thất bại để phù hợp với nhiều đối tượng bạn đọc có nền tảng kiến thức marketing không giống nhau.

Định vị và tái định vị cuộc cạnh tranh

Theo phân tích của tác giả, cùng với sự phát triển toàn diện của thế giới, ngành tiếp thị, quảng cáo mà đặc biệt là tại nước Mỹ đã trải qua 3 kỷ nguyên quan trọng từ năm 1950 đến nay: kỷ nguyên sản phẩm – kỷ nguyên hình ảnh – kỷ nguyên định vị. Trong kỷ nguyên sản phẩm vào những năm 1950, giới chuyên gia quảng cáo tìm lấy một đặc tính hay lợi ích của sản phẩm rồi xoáy vào đó, sau đó, dựa vào quảng cáo đại chúng để đẩy ý tưởng vào tâm trí khách hàng. Đến những năm 1960, khi hàng loạt các sản phẩm na ná nhau ra đời, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, giới quảng cáo lại cho rằng danh tiếng hay hình ảnh quan trọng hơn mọi đặc tính của sản phẩm. Thế nhưng, công ty nào cũng thiết lập danh tiếng cho mình nên mức độ nhiễu thông tin ngày càng tăng cao. Bước vào những năm 1970, giới quảng cáo nhanh chóng ứng dụng các chiến thuật định vị nhằm tìm kiếm và chiếm giữ một vị trí độc tôn trong tâm trí khách hàng tiềm năng. Phong trào định vị cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin đã tạo nên một kỷ nguyên định vị, buộc các doanh nghiệp phải tạo được một vị trí trong tâm trí khách hàng tiềm năng. Đây cũng là giai đoạn chứng kiến sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận khách hàng của các thương hiệu.

Cuộc chiến giành tâm trí khách hàng trong “kỷ nguyên định vị” - Ảnh 4.

Không chỉ viết về đến marketing sản phẩm, "Định vị" còn đề cập đến chiến lược và tầm nhìn mà một doanh nghiệp, một thương hiệu cần có. Phạm vi áp dụng của kiến thức về định vị là rất rộng, với bất kỳ ngành nghề nào, tổ chức hay cá nhân nào.

"Định vị" là quyển sách hữu ích dành cho những người đứng đầu doanh nghiệp hay bất kỳ ai đang làm việc trong lĩnh vực marketing truyền thông và quan tâm đến khái niệm định vị. Với 21 chương và 335 trang, "Định vị" mang đến những bài học và quy luật đã được đúc kết từ những sai lầm đau đớn của rất nhiều thương hiệu trên thế giới thuộc nhiều lĩnh vực.

Cuộc chiến giành tâm trí khách hàng trong “kỷ nguyên định vị” - Ảnh 5.

Cuốn sách thuộc lĩnh vực Kinh tài học trong Tủ sách Nền tảng Đổi đời do Nhà sáng lập – Chủ Tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ tâm huyết cẩn trọng tuyển chọn. Độc giả có thể dễ dàng tìm đọc và chọn mua sách tại các không gian Trung Nguyên Legend, Trung Nguyên E-Coffee trên toàn quốc hoặc tại App Trung Nguyên Legend Café cho phiên bản sách in và ebook.

Cuộc chiến giành tâm trí khách hàng trong “kỷ nguyên định vị” - Ảnh 6.

Cuộc chiến giành tâm trí khách hàng trong “kỷ nguyên định vị”

TRI THỨC LÀ ÁNH SÁNG!

TRI THỨC LÀ SỨC MẠNH CỦA DÂN TỘC!

(Đón đọc kỳ sau: Cuốn sách của những suy niệm vượt thời gian.)

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Tết an vui với ưu đãi miễn phí bảo dưỡng từ Panasonic

Dịp cuối năm là thời điểm mỗi gia đình đều chú trọng tân trang cho ngôi nhà của mình cũng như quan tâm đến sức khỏe cho các thành viên. Hiểu được mong muốn đó, Panasonic triển khai chương trình chăm sóc khách hàng thường niên 2024 với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giúp bạn và cả nhà chuẩn bị một mùa Tết khỏe mạnh và an lành.