Theo Morgan Stanley, động thái rút ngắn thời gian giao hàng đối với thành viên Prime từ 2 ngày xuống còn 1 ngày vào năm ngoái đã giúp gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon tăng đáng kể khối lượng bán hàng và gia tăng khoảng cách với các đối thủ.
Trong một ghi chú công bố ngày 23/2 vừa qua, Morgan Stanley cho biết Amazon đã bán được thêm 36 tỷ USD giá trị sản phẩm ở Bắc Mỹ trong năm 2019 – một con số kỷ lục – sau khi triển khai kế hoạch giao hàng 1 ngày. Chỉ riêng số tiền này đã gấp đôi toàn bộ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Walmart trong cùng giai đoạn, ước tính 17 tỷ USD.
Morgan Stanley viết: "Thị phần của Amazon đã tăng đáng kể trong suốt năm 2019 (chiếm khoảng 65% trên mỗi USD gia tăng trong chi tiêu trực tuyến hoặc ngoại tuyến) do việc vận hành hệ thống giao hàng 1 ngày tại Mỹ giúp dẫn đến kỷ lục về GMV (tổng số tiền hàng hóa bán được trên nền tảng online) của Amazon".
Để minh họa rõ nét hơn sự tăng trưởng của Amazon, Morgan Stanley ước tính doanh số bán hàng tại Mỹ của công ty này khoảng 198 tỷ USD, gấp 12 lần Walmart. Bên cạnh đó, Amazon đã giao hơn 5 tỷ kiện hàng vào năm ngoái, gấp khoảng 16 lần so với những gì Walmart đạt được trong mảng thương mại điện tử của mình.
Quan trọng hơn, Morgan Stanley nhận thấy sự vượt trội của Amazon chỉ được khuếch đại khi họ tăng số lượng sản phẩm có thể giao trong 1 ngày. Khi công ty lần đầu công bố kế hoạch giao hàng 1 ngày vào quý I năm ngoái, chỉ có 7% sản phẩm đủ điều kiện để giao trong 1 ngày nhưng con số đó nhiều khả năng sẽ tăng lên 45% vào cuối năm nay.
Theo Morgan Stanley, giao hàng 1 ngày là ví dụ về nỗ lực thay đổi thành công của Amazon khi đánh vào điểm "chí mạng" của người mua hàng trực tuyến là mong muốn sản phẩm được giao đến tay càng sớm càng tốt. Đồng thời, chính sách trên của Amazon cũng làm tăng thêm kỳ vọng về thời gian vận chuyển trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Mỹ.
Báo cáo mới nhất do eMarket công bố trong tuần này cho thấy thời điểm hiện tại, Amazon chiếm khoảng 38% tổng doanh số của thương mại điện tử Mỹ. Trong khi đó, ông lớn Walmart đứng ở vị trí thứ 2, chiếm 5,3% thị trường.
Với chính sách giao hàng trong 1 ngày, Amazon đã nâng cuộc chơi thương mại điện tử lên một tầm cao mới.
Cách đây hơn 10 năm, khi Amazon ra mắt dịch vụ thành viên Prime với cam kết miễn phí giao hàng trong 2 ngày, họ đã thu hút hàng triệu người đăng ký cũng như buộc các ông lớn bán lẻ khác phải chạy theo để duy trì tính cạnh tranh.
Chính sách giao hàng trong 2 ngày của Amazon đã lan khắp thế giới và được nhiều sàn thương mại điện tử lớn áp dùng như Ebay ở Mỹ và Alibaba ở Trung Quốc. Thế nhưng không dừng lại ở đó, Amazon lại tiếp tục giảm thời gian vận chuyển xuống còn 1 ngày và điều này giúp họ có được lợi thế nhất định đồng thời tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu.
Ban đầu, khi Amazon giới thiệu chính sách giao hàng 1 ngày đối với thành viên Prime vào năm ngoái, họ dự đoán có thể sẽ phải bỏ ra 800 triệu USD. Tuy nhiên trên thực tế, con số này lên tới 1,5 tỷ USD, bao gồm chi phí vận chuyển, tăng năng lực vận chuyển và di chuyển hàng tồn kho.
Ngoài tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ, Amazon còn nhận được đánh giá cao từ khách hàng và sự dè chừng của các đối thủ cạnh tranh khi nâng cuộc chơi thương mại điện tử lên một tầm cao mới.