CĐM tranh cãi gay gắt việc "mua 1 ly nước, ngồi lỳ ở quán hưởng điều hòa, wifi": Kẻ chê khách "thiếu ý thức", người trách quán "không quy định rõ ràng"

Linh Hân | 30-06-2021 - 13:46 PM

(Tổ Quốc) - Câu chuyện "mua 1 ly nước rồi ngồi lì ở quán cà phê" vẫn luôn là chủ đề bàn luận nóng hổi trên mạng bấy lâu nay.

Văn hóa cà phê không phải là điều gì xa lạ với người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Các quán cà phê hiện nay đều được trang bị đầy đủ wifi, điều hòa, ổ điện,.. nhằm phục vụ khách. Vì thế, những nơi này dần dần trở thành địa điểm lý tưởng để mọi người đã làm việc, học tập, thư giãn hoặc hẹn hò.

Chỉ cần bỏ ra từ 25.000-60.000 VNĐ/ly nước, nhiều người có thể tận hưởng không gian tiện nghi mà quán cà phê mang lại. Họ chỉ gọi 1 món đồ là yên tâm ngồi làm việc, trò chuyện đến khi nào bản thân muốn. Trong thời tiết nắng nóng của mùa hè, đây lại càng là một giải pháp tối ưu, vừa tránh nóng lại vừa tiết kiệm điện ở nhà.

Gần đây, trên các nhóm review ăn uống, một khách hàng đã "tố" Highlands Coffee có thái độ "như đuổi khách" sau khi bị nhắc nhở chỉ được ngồi ở quán trong 60 phút nếu như không gọi thêm đồ uống. Cô cho biết mình không nhận được thông báo nào về quy định này trước đó.

Với một ngành dịch vụ mà tôn chỉ là "khách hàng là thượng đế", hành động của nhân viên Highlands Coffee có phần thiếu tế nhị và gây phản cảm. Tuy nhiên, bỏ qua chuyện thái độ ứng xử một bên, cộng đồng mạng (CĐM) lại chú ý đến một vấn đề khác: Liệu có nên gọi 1 ly nước rồi "mọc rễ" ở quán cà phê nhiều giờ liền hay không? 

Đây là thực trạng đã tồn tại từ lâu trong ngành F&B, khiến nhiều chủ quán cà phê vô cùng đau đầu. Đến nay, những tranh luận xoay quanh chủ đề này vẫn chưa có hồi kết.

CĐM tranh cãi gay gắt việc mua 1 ly nước, ngồi lỳ ở quán hưởng điều hòa, wifi: Kẻ chê khách thiếu ý thức, người trách quán không quy định rõ ràng - Ảnh 1.

Bài đăng tố Highlands Coffee của khách hàng

Một bộ phận CĐM cho rằng, khách đến quán mà chỉ mua 1 ly nước rồi ngồi lỳ suốt 4-5 tiếng đồng hồ là thiếu ý thức. Nhiều người trong số này cũng đang kinh doanh quán cà phê, hoặc làm nhân viên pha chế và phục vụ.

Để xây dựng một quán cà phê, người kinh doanh phải bỏ ra rất nhiều tiền để décor và trang bị tiện nghi. Theo họ, một ly nước dù có lời được 10.000-20.000 VNĐ cũng chẳng thể gánh nổi tiền điện, nước, nhân viên, mặt bằng,…

Khách cũ ngồi mãi sẽ không có chỗ cho khách mới vào, đặc biệt là trong thời kỳ giãn cách vì Covid-19. Như vậy, lợi nhuận giảm là điều tất yếu.

"Mình từng làm quán cà phê. Trước ở quán khách đông vật vã, nhưng có một hội sinh viên ĐH lên ngồi từ 8h sáng đến 3h chiều. 8 người chỉ gọi 4 đồ uống, chiếm 2 cái bàn trung tâm. Ngồi xem bói cho nhau, rồi âu yếm nhau chán chê. Đến giờ ăn trưa cũng chia ca đi để giữ bàn. Khách mới vào thì phải xin lỗi mời về vì hết bàn. Nghĩ nó chán.

Khách kiểu này thường chả có ý định ngồi 1 tiếng đâu. Nếu không nhắc khéo chắc họ ngồi cả ngày vì rảnh việc, thích ngồi mát cho đỡ tốn tiền điều hòa ở nhà", độc giả H.T tâm sự.

"Dịch, chỉ dc mở 50% công suất chỗ ngồi, mua chai Dasani ngồi ké điều hòa, nhà vệ sinh, chiếm 1 cái bàn, cắm điện laptop làm việc, lại còn hàng ngày. Tôi không bàn đến chính sách dịch vụ của nhà hàng hay menu thế nào, nhưng người có lòng tự trọng sẽ không bao giờ gọi 1 chai nước suối rồi ngồi lì ra đấy cả", độc giả K.V.P. đánh giá.

Một độc giả khác lại chỉ trích khách hàng thời nay đã quá tham lam khi không chịu bỏ nhiều tiền nhưng vẫn muốn hưởng dịch vụ tốt nhất.

"Cà phê sang chảnh, ảnh ảo đảo điên, mát cả ngày liền, trả tiền một giọt", độc giả N.D. K. nhận định. "Làm nghề dịch vụ mới thấy nhiều khách chán như nào. Muốn nhận được chất lượng dịch vụ, tiện ích tốt nhất, ưu đãi nhiều nhất nhưng tiền bỏ ra phải ít nhất."

CĐM tranh cãi gay gắt việc mua 1 ly nước, ngồi lỳ ở quán hưởng điều hòa, wifi: Kẻ chê khách thiếu ý thức, người trách quán không quy định rõ ràng - Ảnh 2.

Dù vậy, một số khác lại có quan điểm ngược lại. Họ cho rằng đã kinh doanh thì phải đáp ứng xu hướng và nhu cầu của số đông. Chuyện khách hàng ngồi lâu là bình thường; các quán không muốn lỗ thì tự phải cân đối giá cả và chi phí.

Độc giả H.K bình luận: "Thực ra, mọi quán cà phê khi mở ra luôn phải xác định 1 điều: Sẽ có những khách ngồi rất lâu nhưng chỉ gọi 1 ly. Các quán cũng đã tính toán để làm sao có thể bù được những trường hợp như thế. Đặc biệt là với các chuỗi cà phê lớn, 1 hay 10 khách có vào mua nước lọc uống cũng chẳng tác động mấy đến họ".

"Nhiều khi không thực sự muốn uống nhưng nhà mất mạng chẳng hạn phải tạt qua quán cà phê làm việc. Như vậy, gọi 1 ly rồi ngồi 4-5 tiếng là việc bình thường. Ngồi nhiều rồi thành khách quen, lần sau có đến cũng chưa chắc đã ngồi lâu đến thế. Ngồi lâu mà không làm gì cũng ngại chứ", độc giả L.X cho biết.

"Đòi khách biết điều là biết kiểu gì nhỉ? Sử dụng dịch vụ còn phải lo nghĩ xem quán có được lãi hay không hả? Cái đấy là trách nhiệm của người kinh doanh chứ sao lại bắt khách lo hộ? Thuận mua vừa bán, khách không vi phạm quy định của quán là lịch sự rồi", độc giả L.A lên tiếng.

Độc giả Đ.K cũng đồng tình: "Bán của một món thì bằng giá nhập/làm ra món đó chi phí dịch vụ/vận hành tiền lãi, cho nên có là một chai nước suối thì nó cũng đã bao gồm chi phí dịch vụ/vận hành tiền lời rồi. Mà nếu đã bao gồm thì tại sao lại không cho khách ngồi lâu? Mình cũng kinh doanh, gặp trường hợp vậy mình cũng cay, nhưng phải chịu. Còn không chịu được hoặc không muốn vậy thì đừng bán món đó hoặc ra quy định rõ ràng".

CĐM tranh cãi gay gắt việc mua 1 ly nước, ngồi lỳ ở quán hưởng điều hòa, wifi: Kẻ chê khách thiếu ý thức, người trách quán không quy định rõ ràng - Ảnh 3.

Starbucks là 1 trong những chuỗi đồ uống hiếm hoi ở Việt Nam giới hạn thời gian dùng wifi để tránh cảnh khách ngồi lâu

Trên thế giới, nhiều nước đã áp dụng cách hạn chế số lượng người ở lại quán quá lâu bằng cách tính phí wifi hoặc giới hạn thời gian truy cập. Tại Việt Nam, do giá cước Internet khá rẻ nên mới chỉ có các chuỗi như Starbucks hay Phúc Long thực hiện điều này.

Theo CĐM, giải pháp tốt nhất cho trường hợp này là các quán cà phê nên đề ra quy định rõ ràng. Như vậy, khách sẽ biết về mô hình kinh doanh của quán để có lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình.

(Tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Tết an vui với ưu đãi miễn phí bảo dưỡng từ Panasonic

Dịp cuối năm là thời điểm mỗi gia đình đều chú trọng tân trang cho ngôi nhà của mình cũng như quan tâm đến sức khỏe cho các thành viên. Hiểu được mong muốn đó, Panasonic triển khai chương trình chăm sóc khách hàng thường niên 2024 với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giúp bạn và cả nhà chuẩn bị một mùa Tết khỏe mạnh và an lành.