• Đường dây nóng

• Liên hệ quảng cáo

091.358.6788

5 loài động vật, thực vật mang dáng vẻ đặc biệt nhất của rừng Amazon

Khám phá 03/12/2022 18:16

(Tổ Quốc) - Amazon là khu rừng rậm nhiệt đới lớn nhất hành tinh. Khu rừng này vẫn luôn nổi tiếng bởi sự đa dạng và phong phú của các loài. Dưới đây là 5 loài động vật, thực vật đặc biệt nhất đã được các nhà khoa học tìm thấy trong khu rừng này.

1. Cây Sandbox

Trong khu rừng Amazon không thiếu những loài thực vật đặc biệt và cây Sandbox cũng là một loài như vậy. Thân cây Sandbox được bao phủ bởi rất nhiều gai nhọn màu đen. Đây có thể là đặc tính của sự tiến hóa để thích ứng với môi trường và sự sinh tồn trong rừng cũng như để ngăn ngừa các loài động vật trèo leo lên cây ăn mất trái. Quả của cây Sandbox thường nổ tung khi chín để phát tán hạt, hạt của chúng có thể bay xa tới 45 m nên loại cây này còn có tên gọi khác là cây thuốc nổ.

5 loài động vật, thực vật mang dáng vẻ đặc biệt nhất của rừng Amazon - Ảnh 1.

Thân cây Sandbox được bao phủ bởi rất nhiều gai nhọn. (Ảnh: Mongabay)

Độc tính của cây Sandbox có tác dụng lên loài cá nên người dân thường dùng để bắt cá. Ngoài ra các nhà khoa học đã nghiên cứu và kết luận rằng chất độc của cây Sandbox có thể chiết xuất thành thuốc điều trị rắn cắn. Một số loài động vật như két Perroquets và một số loài khỉ vẫn dùng quả chín của cây Sanbox làm thức ăn.

2. Ếch thủy tinh

Ở vùng hạ lưu của Amazon, các nhà khoa học đã tìm được 1 loại ếch trong suốt và đặt tên cho chúng là ếch thủy tinh. Tên khoa học của chúng là ếch Hyalinobatrachium yaku, ếch thủy tinh thuộc họ Centrolenidae. Kích thước của một con trưởng thành dài từ 3-7,5 cm. Ếch thủy tinh có một cái bụng trong suốt, chúng ta có thể nhìn thấy rõ được tim, thận và bàng quang bên trong cơ thể của nó.

5 loài động vật, thực vật mang dáng vẻ đặc biệt nhất của rừng Amazon - Ảnh 2.

Bụng của ếch thủy tinh trong suốt khiến chúng ta có thể nhìn thấy bên trong cơ thể của nó. (Ảnh: Mongabay)

Cũng giống như nhiều loài lưỡng cư khác, ếch thủy tinh sống phụ thuộc vào dòng nước. Khi đẻ trứng, chúng thường để trứng treo tự do bên dưới những chiếc lá, sau khi trứng nở thành nòng nọc, chúng sẽ rơi xuống dòng nước và tự trưởng thành.

3. Cây Coccoloba gigantifolia

Vào năm 2019, một nhóm chuyên gia thực vật học ở Viện Nghiên cứu Amazon (INPA) tại Manaus đã tìm thấy loài cây mới thuộc chi Coccoloba ở rừng rậm Amazon. Phát hiện này sau đó đã được công bố trên tạp chí Acta Amazonica. Các nhà khoa học cho đã đặt tên cho loài cây mới này là Coccoloba gigantifolia. Cây Coccoloba gigantifolia cao tới 15 mét, có lá dài 2,5 mét, cao hơn một người trưởng thành. Theo đánh giá của các chuyên gia, cây Coccoloba gigantifolia có thể là loài có lá to nhất trong nhóm thực vật hai lá mầm.

5 loài động vật, thực vật mang dáng vẻ đặc biệt nhất của rừng Amazon - Ảnh 3.

Lá của cây Coccoloba gigantifolia dài tới 2,5m và cao hơn 1 người trưởng thành. (Ảnh: Mongabay)

Các nhà khoa học cho biết, lần đầu tiên họ bắt gặp cây Coccoloba là vào năm 1982 trong khi khảo sát lưu vực sông Madeira. Sau đó, họ tìm thấy nhiều cá thể hơn trong các chuyến thám hiểm khác nhưng không thể xác định tên loài. Và họ đã mất rất nhiều năm để thu thập lá cây, hạt giống, trồng thử mẫu vật mới thu lại kết quả.

Tuy nhiên, cây Coccoloba gigantifolia này rất hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng cao. Hơn nữa, khu vực sinh sống của chúng đang bị ảnh hưởng bởi nhiều dự án cơ sở hạ tầng. Do đó, nhóm nghiên cứu đã đề nghị đưa cây Coccoloba gigantifolia vào danh mục nguy cấp trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).

4. Chim Potoo Potoo

5 loài động vật, thực vật mang dáng vẻ đặc biệt nhất của rừng Amazon - Ảnh 4.

Chim Potoo Potoo có đôi mắt to và cái miệng rộng nhìn rất đáng yêu. (Ảnh: Mongabay)

Potoo Potoo phân bố chủ yếu ở khu vực phía Bắc của Nam Mỹ, đa số chúng sinh sống trong rừng rậm Amazon. Người dân Brazil gọi chúng là Urutau. Chim Potoo Potoo có ngoại hình khá khôi hài với đôi mắt to cùng cái miệng rộng. Chúng thường xuyên trố mắt há mồm kêu to. Tiếng kêu ồm ồm của chúng nghe như đang than khóc điều gì đó. Âm thanh mà chúng tạo ra thường khiến những người cắm trại trong rừng bị mất ngủ.

5 loài động vật, thực vật mang dáng vẻ đặc biệt nhất của rừng Amazon - Ảnh 5.

Khi ngủ, chim Potoo Potoo thường tạo thành tư thế giống một cành cây khô để che mắt kẻ thù. (Ảnh: Mongabay)

Potoo Potoo là loài chim thuộc họ cú muỗi và cú muỗi mỏ quặp. Chim Potoo Potoo là loài hoạt động về đêm tương tự như những con cú mèo họ hàng của chúng. Vào ban ngày, chúng dành hầu hết thời gian để ngủ trên các cành cây. Chim Potoo Potoo còn được mệnh danh là bậc thầy cải trang. Bởi khi ngủ, chim Potoo Potoo thường tạo thành tư thế ''ngẩng cao đầu'' ngụy trang thành một cành cây khô để che mắt kẻ thù.

5. Cây Alvareziae

Có một loài cây bí ẩn sinh sống ở giữa khu rừng ngập mặn của sông Manu (Peru). Chúng có hoa và thường mọc lên cả vào cuối mùa khô lẫn mùa mưa. Các nhà khoa học đã sử dụng nhiều kỹ thuật tinh tế nhất như luộc nhụy hoa, chụp ảnh phấn hoa nhưng mãi không thể tìm ra họ gốc của loài cây này dù. Mọi cố gắng phân tích gene ban đầu đều thất bại vì các mẫu cây đã khô và hỏng kết cấu di truyền. Mãi sau đó, họ mới xác định được loài cây này thuộc một họ thực vật ở Trung và Nam Mỹ, có tên Picramniaceae.

5 loài động vật, thực vật mang dáng vẻ đặc biệt nhất của rừng Amazon - Ảnh 6.

Hình ảnh của loài cây Alvareziae được ghi lại trong rừng Amazon. (Ảnh: Mongabay)

Điểm đặc biệt là hoa của loài cây này khá giống với loài cây Nothotalisia - cũng cùng họ Picramniaceae tuy nhiên lá và quả của chúng lại khác nhau hoàn toàn. Quả của loài cây bí ẩn này nhỏ và có màu vàng cam, nó hình ngôi sao 5 cánh khá giống với quả khế của Việt Nam. Loại quả này ăn rất ngon, có vị ngọt và mọng béo như kem.

5 loài động vật, thực vật mang dáng vẻ đặc biệt nhất của rừng Amazon - Ảnh 7.

Quả của cây Alvareziae có 5 múi khá giống với khế Việt Nam. (Ảnh: Mongabay)

Mãi tận sau sau 50 năm, các nhà khoa học mới xác định được đây là một loài cây mới. Nó được đặt tên là Alvareziae, nhằm vinh danh nhà sinh thái học Álvarez-Loayza, người đã thu thập các mẫu vật tươi của loài cây này để các nhà khoa học có thể phân tích gene và xác định giống của nó. Sau đó, nghiên cứu về loài cây này đã được công bố trên tạp chí Taxon.

*Bài viết được tổng hợp từ Scinews, Mongabay, NatGeo.

Nguyệt Phạm