Ngân hàng ra khuyến cáo 4 điều phải làm và 4 điều tuyệt đối không được mắc phải khi giao dịch online

NAI | 25-11-2021 - 00:21 AM

(Tổ Quốc) - Với tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngân hàng đang ngày càng phổ biến với nhiều hình thức chiêu trò tinh vi, ngân hàng đã đưa ra những khuyến cáo cho người dùng!

Công nghệ ngày càng phát triển khiến cho cuộc sống ngày càng thuận tiện hơn rất nhiều, mọi thứ đều được giải quyết qua một vài cái click chuột hoặc một vài thao tác trên màn hình điện thoại. Nhưng công nghệ phát triển cũng có mặt trái khi sự xuất hiện của tội phạm công nghệ ngày càng nhiều, hình thức ngày càng tinh vi. Chúng lợi dụng chính sự thiếu hiểu biết của những người mới tiếp cận công nghệ để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, qua mặt cơ quan chức năng... Đặc biệt, trong giai đoạn "bình thường mới" tội phạm công nghệ lại ngày càng bày ra nhiều chiêu trò để đánh lừa người dùng.

Ngân hàng ra khuyến cáo 4 điều phải làm và 4 điều tuyệt đối không được mắc phải khi giao dịch online - Ảnh 1.
Ngân hàng ra khuyến cáo 4 điều phải làm và 4 điều tuyệt đối không được mắc phải khi giao dịch online - Ảnh 2.

Những hình thức lừa đảo này vẫn đang nở rộ

Mới đây, nhiều ngân hàng đã lên tiếng cảnh báo người dùng 4 điều NÊN và KHÔNG NÊN làm để bảo vệ quyền lợi của bản thân.

4 điều NÊN LÀM

TÌM HIỂU KỸ thông tin điều khoản, dịch vụ, các quy định về lãi, phí, hạn mức trả nợ... trước khi quyết định vay tiền đồng thời lựa chọn các tổ chức tín dụng uy tín để tránh bị "mắc bẫy" vào hoạt động "tín dụng đen" sử dụng công nghệ cao ẩn danh dưới hình thức cho vay trực tuyến lãi suất cao.

HẾT SỨC CẢNH GIÁC với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu truy cập đường link trang web, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.

LUÔN XÁC THỰC người đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền (qua điện thoại hoặc trực tiếp). Đặc biệt hết sức cảnh giác với những yêu cầu chuyển tiền trên mạng xã hội, dù người yêu cầu tự xưng là người thân, bạn bè.

Ngân hàng ra khuyến cáo 4 điều phải làm và 4 điều tuyệt đối không được mắc phải khi giao dịch online - Ảnh 3.

Hết sức cảnh giác với những yêu cầu chuyển tiền trên mạng xã hội, dù người yêu cầu tự xưng là người thân, bạn bè

THƯỜNG XUYÊN THAY ĐỔI mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet Banking, Smart Banking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này.

4 điều KHÔNG NÊN LÀM

KHÔNG CUNG CẤP thông tin của cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng...Các thông tin cần bảo mật bao gồm: số CMND, CCCD, hộ khẩu, thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu), thông tin xác thực giao dịch (các loại tin nhắn OTP/Smart OTP), thông tin về tài khoản ví liên kết (tên đăng nhập/mật khẩu) để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép. Đồng thời KHÔNG chia sẻ các thông tin này lên mạng xã hội.

Ngân hàng ra khuyến cáo 4 điều phải làm và 4 điều tuyệt đối không được mắc phải khi giao dịch online - Ảnh 4.

Không cung cấp thông tin của cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng...

KHÔNG TRUY CẬP và thực hiện giao dịch trên các website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email.

KHÔNG LƯU TỰ ĐỘNG thông tin đăng nhập ngân hàng điện tử trên bất cứ máy tính và trình duyệt web nào.

KHÔNG ĐƯA THÔNG TIN giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch mua bán hàng trực tuyến.

Nguồn tham khảo: VPBank

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM