Tài xế Container đâm Innova lùi trên cao tốc gào khóc khi bị tuyên 4,5 năm tù

Hoàng Cư | 14-02-2020 - 20:50 PM

Tài xế Lê Ngọc Hoàng.

Một mực khẳng định bị oan trong suốt diễn biến phiên tòa, bị cáo Lê Ngọc Hoàng gào khóc sau khi HĐXX tuyên án.

Cuối ngày 14/2 sau hai ngày tranh tụng, TAND thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã tuyên phạt Ngô Văn Sơn (42 tuổi) 9 năm tù và Lê Ngọc Hoàng (35 tuổi) 4 năm 6 tháng tù cùng tội danh "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Sau khi HĐXX tuyên án, bị cáo Hoàng – người cầm lái chiếc xe Container - gào khóc nói bản thân bị oan.

  • Tài xế container đâm Innova lùi trên cao tốc làm 5 người chết bị đề nghị mức án 4 - 5 năm tù

Về dân sự, tòa buộc 2 tài xế bồi thường cho gia đình các bị hại tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Theo bản án, bị cáo Hoàng có lỗi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo "Đi chậm". Quá trình điều tra và trước tòa, Hoàng không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng HĐXX nhận thấy có đủ căn cứ xác định tài xế này có một phần lỗi.

Bị cáo Sơn được xác định đã lái xe Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội ngày 19/11/2016 khi trong hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người quy định.

Từ đó, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của 2 bị cáo là gây nguy hiểm cho xã hội.

Tài xế Container đâm Innova lùi trên cao tốc gào khóc khi bị tuyên 4,5 năm tù - Ảnh 2.

Bị cáo Hoàng và Sơn tại phiên xử.

Trước đó, trong phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Lê Ngọc Hoàng cho rằng, anh đang điều khiển xe đi thẳng trên làn đường ưu tiên nên được quyền chạy từ 60 đến 100km/h. Khi đang lưu thông 62 km/h nếu gặp biển báo "Đi chậm" buộc phải về đúng tốc độ cho phép 60 km/h là rất khó.

Hoàng còn nói, xe của mình mất tín hiệu 53 giây nên anh thắc mắc không biết VKS căn cứ vào đâu để khẳng định trong khoảng thời gian này xe anh không giảm tốc độ.

  • An ninh thắt chặt tại phiên xử vụ Container đâm Innova lùi trên cao tốc làm 5 người chết

Luật sư Giang Hồng Thanh (người bào chữa cho bị cáo Hoàng) phân tích, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tốc độ tối đa 100km/h, tối thiểu 60km/h. Theo điều 26, Luật giao thông đường bộ thì "không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu" nên trước khi xảy ra tai nạn tài xế Hoàng điều khiển xe với tốc độ 62km/h là đúng quy định.

Ông Thanh bày tỏ quan điểm, VKS quy kết Hoàng gặp biển cảnh báo "Đi chậm" song không giảm tốc độ tới mức 60km/h mà vẫn đi 62km/h là không đúng.

Viện dẫn khoản 1 Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT, luật sư Giang Hồng Thanh cho rằng người điều khiển phương tiện giao thông phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép hoặc có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp như có biển cảnh báo nguy hiểm, có chướng ngại vật trên đường.

Bởi vậy, Hoàng phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép là 100km/h nếu gặp biển cảnh báo nguy hiểm. Còn trước lúc xảy ra va chạm, Hoàng điều khiển xe đi với tốc độ 62km/h tức là đã thấp hơn tốc độ tối đa cho phép nên VKS quy kết tội là không có căn cứ.

Tại phần tranh tụng, bị cáo Ngô Văn Sơn cho rằng mức án do VKSND đề nghị 10-11 năm tù là quá cao. 

Trước đó, tại phiên sơ thẩm ngày 10/5/2018, TAND thị xã Phổ Yên tuyên bị cáo Sơn 10 năm tù, bị cáo Hoàng 8 năm tù.

Đến phiên phúc thẩm diễn ra đầu tháng 11/2018, TAND tỉnh Thái Nguyên quyết định tuyên phạt 9 năm tù đối với Sơn, còn bị cáo Hoàng được giảm xuống còn 6 năm tù, nhưng Lê Ngọc Hoàng vẫn kháng cáo, hàng trăm lái xe theo dõi phiên tòa cũng phản đối.

Sau khi gia đình bị cáo Hoàng kêu oan, cuối tháng 11 cùng năm, Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao đã chấp nhận kháng nghị, vụ án được Công an thị xã Phổ Yên điều tra lại từ đầu.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM