Doanh số iPhone tăng 115%, Apple không 'ưu ái' thị trường Việt Nam mới lạ

(Tổ Quốc) - Theo Counterpoint Research, doanh số của iPhone tại Việt Nam tăng mạnh trong quý II/2022 so với cùng kỳ trong bối cảnh toàn thị trường chững lại.

Doanh số iPhone tại Việt Nam đã tăng mạnh trong quý II/2022 nhờ tâm lý chuộng điện thoại cao cấp của Apple cũng như việc các chuỗi bán lẻ liên tục mở rộng, theo Apple Insider.

Số liệu từ Counterpoint Research cho thấy doanh số các mẫu điện thoại thông minh giá rẻ hầu như không thay đổi, thậm chí giảm 1% so với cùng kỳ. Trong khi đó, smartphone cao cấp (được tính là những chiếc smartphone có giá trên 400 USD) đã tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Điện thoại thông minh dành riêng cho việc chơi game cũng có mức tăng trưởng cao.

Trong nhóm này, điện thoại thông minh của Apple tăng trưởng mạnh mẽ nhất, lên đến 115% so với cùng kỳ. Apple đạt thị phần 15,4% trong quý II trong khi hầu hết hãng khác đều giảm thị phần.

Doanh số iPhone tăng 115%, Apple không 'ưu ái' thị trường Việt Nam mới lạ - Ảnh 1.

Bên cạnh việc người dùng đang chuyển hướng sang các mẫu điệ thoại cao cấp hơn, doanh số iPhone tăng mạnh cũng đến từ việc Apple đẩy mạnh sự hiện diện của mình và thúc đẩy các nhà phân phối, bán lẻ trong nước.

Oppo là thương hiệu Trung Quốc duy nhất đạt mức tăng trưởng 25% so với cùng kỳ nhờ các mẫu di động tầm trung. Thị phần của hãng đạt 20,7%, Các thương hiệu Trung Quốc khác đều có lượng xuất xưởng giảm mặc dù lượng hàng tồn kho cao.

Trong khi đó, Samsung cũng đạt mức tăng trưởng 3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc năm 2021 hãng buộc phải cắt giảm sản lượng tại các cơ sở sản xuất ở Việt Nam. Công ty vẫn thành công với các dòng điện thoại tầm trung và cận cao cấp dòng M và A, giúp họ chiếm 38,4% thị phần.

Về tổng quan, nhà phân tích Akash Jatwala của Counterpoint Research cho rằng iPhone 11, 12, iPhone 13 Pro Max và dòng Galaxy S của Samsung đang là tâm điểm trên thị trường smartphone cao cấp. Apple đang sẵn sàng giảm giá mạnh một số mẫu iPhone đời cũ tại Việt Nam.

Tương lai sáng của Apple tại Việt Nam

Dự đoán về tương lai, Counterpoint cho biết doanh số của Apple tại Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng vào quý IV khi iPhone 14 ra mắt trong khi người dùng sẵn sàng chi tiêu mạnh mẽ cho dịp Tết Nguyên đán.

Giá của các loại nguyên liệu tho có thể tăng do áp lực lạm phát tại nhiều nước, tuy nhiên, Apple vẫn tiếp tục gia tăng việc sản xuất tại Việt Nam. Mới đây, Apple đã thử nghiệm sản xuất Apple Watch và MacBook Pro đồng thời chuyển một số dây chuyền sản xuất iPad từ Trung Quốc sang Việt Nam. Foxconn – đối tác gia công sản phẩm lớn nhất của Apple cũng mới đầu tư 300 triệu USD để mở rộng nhà máy tại Việt Nam.

Việc doanh số iPhone tiếp tục tăng trưởng tại Việt Nam là điều không phải bàn cãi. Ngay trong thời điểm quý III, được xem là mùa thấp điểm nhất trong năm, các hệ thống bán lẻ cho biết lượng người mua iPhone không có xu hướng giảm. Tuy nhiên, sức mua lớn nhất chắc chắn sẽ đến vào quý IV, khi iPhone 14 mở bán.

Doanh số iPhone tăng 115%, Apple không 'ưu ái' thị trường Việt Nam mới lạ - Ảnh 2.

Các hệ thống phân phối, bán lẻ đều khẳng định Apple đang rất coi trọng thị trường Việt Nam. Công ty này đang ngày càng đầu tư hệ thống một cách bài bản, nghiêm túc hơn, đồng thời liên tục làm việc với các nhà bán lẻ trong nước để thúc đẩy các hoạt động bán hàng.

CEO Apple mới đây cho biết Việt Nam nằm trong nhóm các thị trường tăng trưởng doanh số nhanh nhất thế giới. Một hệ thống bán lẻ lớn cho biết doanh số sản phẩm Apple tại đây tăng trưởng khoảng 40% trong năm qua.

Nguồn tin trong nước cũng cho biết, năm nay iPhone 14 sẽ được bán ra tại Việt Nam sớm hơn các năm trước – vào khoảng giữa tháng 10. 2022 cũng là năm đầu tiên Apple đã gửi thư mời tham dự sự kiện ra mắt sản phẩm của hãng vào ngày 7/9 đến một loạt các nhà báo đến từ Việt Nam.


Đức Nam

Tin Cùng Chuyên Mục
Lương thưởng bị ảnh hưởng, sức mua Tết năm nay ra sao?

Lương thưởng bị ảnh hưởng, sức mua Tết năm nay ra sao?

Tuy lương thưởng của người dân bị ảnh hưởng ít nhiều do các biến động từ thị trường, nhưng dự báo tình hình hàng hóa bán ra dịp Tết này vẫn sẽ tăng, khi các đơn vị đã chuẩn bị nguồn hàng nhằm đảm bảo các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng dịp Tết Quý Mão 2023.
Tin mới