Bắc Kinh bất lực trong công cuộc giải cứu làng xe Trung Quốc

Quang Phong | 13-03-2020 - 10:30 AM

(Tổ Quốc) - Chính quyền Trung Quốc vẫn đang phải còng lưng xử lý hậu quả của COVID-19.

Nhà máy lắp ráp xe hoạt động lờ đờ hoặc thậm chí đóng cửa đã hàng tuần nay, tương tự là các đơn vị sản xuất linh kiện. Các showroom gần như vắng tanh không một bóng người qua lại ngoại trừ nhân viên làm việc, người tiêu dùng không mấy mặn mà với việc đầu tư mua xe trong bối cảnh chính quyền hạn chế đi lại đồng thời phải thắt lưng buộc bụng do kinh tế ảnh hưởng tiêu cực bởi COVID-19…

Với khung cảnh "không lối thoát" như vậy, làng xe Trung Quốc chỉ có thể chờ đợi trợ giúp từ phía Bắc Kinh nhưng sau gần một tháng rưỡi "đóng băng", câu trả lời dành cho họ đã rõ ràng: chính phủ Trung Quốc "có lòng" nhưng không đủ ngân sách để kích cầu hỗ trợ làng xe.

Chính quyền trung ương quốc gia này đã bỏ ra 3,8 tỉ USD trong quá trình kiểm soát COVID-19 và con số này vẫn đang tăng dần lên. Ngoài ra, họ cũng miễn khoản đóng góp thuế lên tới hơn 15,8 tỉ USD cho các tỉnh thành nhằm hỗ trợ công tác chống dịch. Trong khi đó, một số dự án thuộc diện ưu tiên như chiến dịch chống nghèo đói ở các khu vực nông thôn vẫn cần được triển khai đúng hạn với "ngân khố" tiêu tốn hàng năm lên tới 16 tỉ USD.

Thị trường xe Trung Quốc đã đi xuống 2 năm liên tục và 2020 gần như chắc chắn 100% sẽ là năm thứ 3. Doanh số xe điện tụt giảm không phanh từ khi Bắc Kinh cắt trợ cấp phân khúc này vào tháng 6 năm ngoái. Các chính sách trợ giá khác gần như không có trong khi thuế nhập khẩu tăng không làm tình hình tươi sáng hơn.

Một số chính quyền địa phương chẳng hạn Quảng Đông phải tự mình bỏ tiền ra trợ giúp các đơn vị kinh doanh xe trong khu vực nhưng hiệu quả không đáng kể.

Tham khảo: Autonews China

Bắc Kinh bất lực trong công cuộc giải cứu làng xe Trung Quốc - Ảnh 2.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM